Hôm nay,  

Nghiên Cứu: Tập Thể Dục Làm Chậm Tiến Trình Lão Hóa

06/03/201100:00:00(Xem: 3216)
Nghiên Cứu: Tập Thể Dục Làm Chậm Tiến Trình Lão Hóa

ONTARIO, Canada -- Tập thể dục sẽ làm chậm tiến trình lão hóa. Tiến sĩ Mark Tarnopolsky, giáo sư về bệnh nhi đồng đạị học McMasters University tại Hamilton, Ontario đã khám phá rằng tập thể dục đã giúp cho loài chuột trẻ lâu hơn, và chậm lão hóa.
Kết quả nghiên cứu này đăng trên ấn bản phổ biến tuần qua của tạp chí The Proceedings of the National Academy of Sciences.
Trong thí nghiệm, Tiến sĩ Tarnopolsky và các bạn đồng viện sử dụng các con chuột có mang một biến chủng nhiễm sắc thể tác động về cách thân xác chúng sửa chữa được các tố chất mitochondria hoạt động không bìnht hường. Chất mitochondria có chức năng kết hợp dưỡng khí oxygen và dưỡng chất để tạo năng lượng cho các tế bào, nghĩa là chúng là cac1 nhà máy điện cực vi.

Phân nửa số chuột không cho tập thể dục. Phân nửa số chuột được cho chạy trên các vòng bánh xe 45 phút ba lần mỗi tuần, khởi sự từ ba tháng tuổi. Chuột 3 tháng tuổi, tính ra tương đương với người lúc 20 tuổi.
Khi chuột không tập thể dục tới 8 tháng tuổi (tương đương người lúc 60 tuổi) thì bắt đầu yếu, bắp thịt suy, bộ não co lại, tim mở lớn ra, lông trở màu xám, khó di động. Tất cả chuột này đều chết trước khi tròn 1 năm tuổi.
Nhưng chuột tập thể dục thì khác. Khi đủ 8 tháng tuổi, lô chuột này vẫn trẻ trung, phản ứng vẫn nhanh nhẹn, bộ não và tim không biến đổi, có thể thăng bằng trên các thanh sắt hẹp. Khi tròn 1 năm tuổi, không con chuột tập thể dục nào chết vì lý do tự nhiên.
Tiến sĩ Tarnopolsky nói, vẫn chưa hiểu chính xác tiến trình làm chậm lão hóa của việc tập thể dục. Những cuộc thí nghiệm ông đang thực hiện là để tìm hiểu điều này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.