Hôm nay,  

Tân Tt Nam Tư Tìm Ủng Hộ Từ Phe Quân Đội

13/10/200000:00:00(Xem: 4153)
BELGRADE - Tân TT Kostunica đã hội đàm với các Tướng trong Bộ Tổng Tham Mưu quân đội và đồng ý về nhận định rằng tình hình an ninh tổng quát là phức tạp, đòi hỏi sự chấn chỉnh các lực lượng của Bộ Nội Vụ liên bang.

Trong những ngày biến động vừa qua, quân đội không can thiệp trong khi binh lính nhận thấy những thay đổi là tích cực đối với tương lai đất nước. Các chiến sĩ của sư đoàn công binh tại Trại Mika Mitrovic, nơi bị ném bom trong chiến dịch không tập của NATO, nói rằng họ sẵn sàng đón nhận những thay đổi quyền lực chính trị.

Sau cuộc họp với các Tướng lãnh, tân TT Kostunica ngày Thứ Tư còn hội đàm với ông Bodo Hombach, đại diện hiệp ước Ổn Định Balkan của Liên Hiệp Âu Châu. TT Kosutinica cho biết không gì cản trở được Nam Tư mở cửa ra thế giới bên ngoài, mặc dù khó khăn vẫn còn trong việc thành lập chính phủ chuyển tiếp để tổ chức bầu cử. Ông khẳng định rằng dân chủ chưa bén rễ, nhưng Nam Tư không thể quay đầu trở lại quá khứ.

Ngoài ra, theo tin tử Belgrade, vừa đúng 16 tháng sau ngày tới Kosovo, cộng đồng quốc tế đã khai trương Trung Tâm Tìm Người Mất Tích, mà đối tượng là những người Kosovo gốc Albania bị chính quyền Belgrade bắt làm tù binh. Tại buổi lễ khánh thành do ông Kouchner, trưởng đại diện LHQ, chủ tọa, chủ tịch đảng Dân Chủ Kosovo Hashim Thaci, cũng là vị chủ huy kháng chiến quân KLA trước đây, tỏ ý hi vọng rằng việc phóng thich tù binh sẽ mở ra trang sử mới trong các quan hệ Kosovo - Serbia.

Tại Kosovo hiện nay, hầu như nhà nào cũng có người mang hi vọng hay tin người thân hay bạn bè sẽ được trả tự do. Ông Kouchner cũng cho biết ông đã nhiều lần thông báo đề nghị trả tù cho Belgrade, và mong họ sẽ đáp lại bằng những bông hoa, kết quả của dân chủ và giải phóng.

Mặt khác, TT Clinton đã loan báo giải tỏa cấm vận kinh tế, thương mại và hàng không đối với Nam Tư, trong một hành động có ý nghĩa hậu thuẫn tân TT Kostunica. Ông nói “Thắng lợi của tự do dân chủ là biến chuyển hi vọng nhất tại châu Âu kể từ sau vụ sụp đổ bức tường Berlin, chấm dứt chế độ độc tài, và có khả năng giải phóng toàn vùng Balkan khỏi mối lo rằng dị biệt chủng tộc có thể lại bị lạm dụng trễ châm ngòi chiến tranh và thay đổi các đường biên giới. Đọc bản tuyên bố soạn sẵn, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ chỉ rõ rằng giải “tỏa cấm vận Nam Tư là bước đầu kết liễu tình trạng cô lập của Nam Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.