Hôm nay,  

Trang Mạng WikiLeaks Tiết Lộ: Trợ Cấp Xã Hội Của Vua Saudi Chỉ Ưu Tiên Giúp Thân Tộc

02/03/201100:00:00(Xem: 2620)

Trang Mạng WikiLeaks Tiết Lộ: Trợ Cấp Xã Hội Của Vua Saudi Chỉ Ưu Tiên Giúp Thân Tộc

LONDON - Khi về nước trong tuần qua sau 1 thời gian chữa bệnh ở ngoại quốc, vua của Saudi Arabia bắt đầu 1 chương trình ban phát trị giá 37 tỉ MK, có chủ ý xoa dịu dân nghèo và để bảo vệ nước xuất cảng dầu lớn nhất thế giới trươc phong trào dân chủ đang nổi lên trong vùng.

Nhưng, theo 1 số tài liệu do WikiLeaks thẩm lậu, những ban cấp lớn nhất của hoàng tộc Saudi trong 2 thập niên qua chỉ tới tay thân quyến xa gần của họ.

Các công điện từ sau năm 1996 mà WikiLeaks thu góp và Reuters duyệt xét lại là ánh sáng chiếu vào chương trình trợ cấp rộng lớn, đưa tới bao nhiêu tốn kém công quỹ, nhưng trên thực tế ngầm phá sự đoàn kết xã hội. Theo các tài liệu, ngoài các ban cấp hàng tháng, người của hoàng tộc còn đuợc dự phần trong các đầu tư đưa tới các nguồn lợi nuôi dưỡng cuộc sống xa hoa của họ từ năm này qua năm khác.

Kể từ năm 1996, các viên chức Hoa Kỳ đã nhận diện các hiện tượng có thể gây hậu quả trái chiều. 1 thẩm định của sứ quán Hoa Kỳ năm 1996 viết : trong các vấn đề ưu tiên vương quốc Saudi sẽ đối diện là kiểm soát các hành vi quá đà của hoàng tộc.

Theo 1 công điện năm 2007, vua Abdullah đã bắt đầu 1 số thay đổi sau khi lên ngôi năm 2001 - nhưng các biến động gần đây trong vùng đã chỉ ra tâm lý bất mãn sâu đậm trong nhân dân về chênh lệch giàu nghèo và tham nhũng.

1 phát ngôn viên của chính phủ Saudi từ chối bình luận theo yêu cầu của phóng viên Reuters.

Tài liệu thẩm lậu của WikiLeaks ghi: trong chương trình trợ cấp xã hội năm 1990, người họ hàng xa của hoàng tộc được cấp 800 MK/tháng, là thấp nhất. Các con của nhà sáng lập nước Saudi hiện đại đuợc cấp từ 200,000 đến 270,000 MK/tháng - cháu 27,000/tháng và chắt 13,000/tháng ….

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.