Hôm nay,  

Cách Mạng Lan Tới Oman: Dân Biểu Tình Đòi Cải Tổ, 6 Chết

01/03/201100:00:00(Xem: 2587)
Cách Mạng Lan Tới Oman: Dân Biểu Tình Đòi Cải Tổ, 6 Chết

SOHAR - Làn sóng đòi hỏi dân chủ tại Trung Đông và Bắc Phi đã tới Oman, 1 tiểu vương quốc Arap nhỏ bé từng là nơi ổn định và thịnh vượng nhất khu vực.
Hôm chủ nhật, quần chúng đòi hỏi việc làm và cải tổ chính trị đối đầu với cảnh sát tại thủ đô. Có tin 6 người biểu tình thiệt mạng ở thành phố kỹ nghệ Sohar tại miền bắc trong khi bộ trưởng y tế loan báo chỉ 1 người chết.
Oman là đồng minh chiến lược của Hoa Kỳ, nằm ven eo biển Hormuz, là thủy lộ nối liền với Vịnh Persia, nơi 10% dầu thô của thế giới đuợc chở qua.
Từ sáng Thứ Hai, hàng trăm người biểu tình chắn đường dẫn tới cảng Sohar trong khi cư dân thủ đô Muscat cũng xuống đường. Phong trào chống đối không ngưng sau khi vua Qaboos sa thải 6 bộ trưởng và hưá cung cấp tài trợ cho sinh viên đi học. Hôm chủ nhật, vua Qaboos cam kết tạo ra 60,000 việc làm - công chúng nói là quá ít và quá muộn.

1 cư dân làm môi giới địa ốc bán thời gian là al-Hanai cho phóng viên của Bloomberg biết "Nếu chính phủ có thể tạo ra việc làm, tại sao phải chờ đợi đến bây giờ". Al-Hanai là 1 trong những người phân phát truyền đơn ghi các yêu sách của quần chúng đòi mở rộng dân chủ.
Thông tấn nhà nước ONA mô tả người biểu tình đòi quyền lợi là "bọn phá phách" gây thiệt hại tài sản công và tư và rằng hành động của cảnh sát là để bảo vệ an toàn và tài sản của nhân dân, đưa tới 1 số người bị thương.
Nhân chứng xác nhận 1 số kẻ hôi của tấn công và đốt 1 siêu thị ở Sohar hôm Thứ Hai. 1 ngày trước, đám đông phóng hoả 1 đồn cảnh sát và 2 công sở.
1 người thất nghiệp nói với phóng viên Reuters "Chúng tôi không có việc làm, không tự do ngôn luận - mọi người đã mệt mỏi. Chúng tôi cần tiền và chấm dứt tham nhũng".
Hồi Tháng 11-2010, LHQ đánh giá tiểu vương quốc Oman là tiến bộ nhất trong 40 năm qua về y tế, giáo dục và thu nhập. Nhưng công dân Oman chỉ có 1 số ít quyền tự do chính trị giới hạn. Phổ thông đầu phiếu bắt đầu năm 2003 và QH chỉ giữ vai trò tư vấn.
Tuy thịnh vượng hơn Ai Cập, người dân Oman thèm khát các quyền tự do và đời sống cao của dân lân quốc Dubai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.