Hôm nay,  

Hoa Kỳ: Chi Phí Tù Tăng Vọt, Án Dài Hơn, Tòa Cạn Tiền

09/05/200400:00:00(Xem: 4622)
WASHINGTON (KL) – Theo tin nhà báo Fox Butterfield của tờ New York Times, chi phí chống tội phạm tại Hoa kỳ dành cho cảnh sát, các nhà tù và các tòa án đã lên tới 167 tỷ Mỹ kim trong năm 2001, theo như văn phòng thống kê về tư pháp truy cứu và đưa con số chi phí này ra hồi năm ngoái.
Năm 1999 hệ thống tư pháp về tội phạm đã chi trên 20 tỷ Mỹ kim, chi phí này do bộ tư pháp của Hoa kỳ đã tính ra mới đây. Từ năm 1982 cho tới nay chi phí cho tội phạm đã tăng 350 phần trăm , tổng chi phí năm 1982 cho tội phạm là 36 tỷ Mỹ kim, theo báo cáo cho biết. Điều chỉnh giá trị tiền bị lạm phát, con số chi phí gia tăng này là 150 phần trăm.
Bản báo cáo đưa ra ngày 2 Tháng năm 2004 đã đưa ra đúng vào khi các tiểu bang đang gặp sự thiếu hụt ngân quỹ, giới lập pháp của cả hai đảng, Dân chủ và Cộng hòa, khởi sự để ý tới các chi phí nhà tù đang vọt lên cao đáng kể.
Năm ngoái, có trên nửa số tiểu bang của Hoa kỳ đã có những bước lập luật để sửa đổi các luật phạt án nặng mà các tiểu bang này đã thông qua trong thập niên 1990, như bỏ đi thời gian cầm tù tối thiểu hay buộc phải chữa trị trong nhà tù đối với những người nghiền ma túy lần đầu tiên, theo lời của ông Dan Wilhelm, giám đốc chương trình án phạt và cải huấn của viện Vera Institute of Justice tại New York.
Ông Wilhelm cho biết: “Vấn đề này hiện nay được lưỡng đảng coi như là cường độ thử thách, đã đưa ra cái hệ thống hình phạt tốn kém không thể nào tưởng tượng được trong 20 năm qua.”
Bản báo cáo này nêu rõ điểm chính của vấn đề. Bản báo cáo cho thấy số người bị bắt năm 1982 là 12 triệu người , năm 2001 chỉ tăng tới 13, 7 triệu người, con số vụ án ra toà năm 1984 là 86 triệu vụ, các vụ án ra tòa trong năm 2001 chỉ tăng tới 92, 8 triệu vụ.
Nhưng con số tù nhân của tiểu bang và liên bang năm 1985 là 488 ngàn người, con số tù nhân này đã vọt lên tới 1, 3 triệu người vào năm 2001.
Cũng trong thời gian này, theo báo cáo cho biết số tù nhân tại địa phương và tại các quận đã tăng gấp ba, lên tới 631 ngàn người.
Số tù nhân gia tăng bất thường này phản ảnh cái quyết định của dân chúng và các chính trị gia là cho trừng phạt thêm và gia tăng án phạt, theo lời của ông Alfred Blumstein, chuyên gia về phạm tội học của đại học Carnegie Mellon University.
“Theo xã hội chúng ta cho trừng phạt thêm và cho thông qua đủ thứ luật lệ như các hình phạt tối thiểu, ba cuộcï xuống đường bạn đã đứng ngoài cuộc để cho thanh thiếu niên ngồi trong nhà tù của người lớn,” theo lời của giáo sư Blumstein.

Giáo sư cho biết : “Tất cả các hoạt động này đã xẩy ra vào thập niên 1980 và 1990 lúc các ngân quỹ tiểu bang được gia tăng và không quan tâm tới các chi phí. Nhưng ngày nay các tiểu bang gặp phải việc thâm thủng to lớn, các tiểu bang để ý tới và đem các nhà tù ra ứng xử để tiết kiệm tiền bạc.”
Chi phí cho các trại giam và các nhà tù vào năm 1982 là 9,6 tỷ Mỹ kim, đã tăng lên tới 57 tỷ Mỹ kim vào năm 2001.
Chi phí cho cảnh sát bảo vệ và tòa án cũng leo thang, mặc dầu có chậm hơn, theo báo cáo số tiền chi cho cảnh sát năm 2001 lên tớiø 72 tỷ Mỹ kim, còn chi cho các tòa án lên tới 38 tỷ Mỹ kim.
Chi của tòa án gồm có chi phí cho các quan tòa, cho các công tố viên, cho các tham sự, và các luật sư biện hộ công cộng.
Tổng kết hệ thống tư pháp cho tội phạm chiếm 7 phần trăm số chi của chính quyền địa phương và tiểu bang trong năm 2001, gần bằng số chi về y tế và cho các bệnh viện.
Năm 2001 hệ thống tư pháp về tội phạm đã xử dụng 2,3 triệu người, trong số này có 747 ngàn người gác các trại giam và các nhà tù.
Giáo sư Michael Jacobson của trường John Jay College, cao đẳng chuyên về hệ thống tội phạm tại New York, cho biết là báo cáo này còn chỉ cho thấy mặt khác, nhất là về mặt cải huấn, con số người cải huấn đang nằm ngoài khả năng nếu như chúng ta không cho thay đổi hẳn các chính sách trừng trị.
Giáo sư Jacobson nguyên là uỷ viên về cải huấn và tù treo, kiêm phó giám đốc ngân sách của thành phố New York. Giáo sư hiện nay là một chuyên gia về chi phí cải huấn.
Giáo sư Jacobson cho biết, phần lớn các nhà lập pháp đã làm trong hai năm qua là cắt giảm chi phí nhà tù bằng cách cải tổ chút síu, chỉ rỉa các cạnh.
Nếu như tiểu bang không dựng thêm nhà tù, chi phí này vẫn leo thang; vì chi cho các hợp đồng có sẵn để trả lương cho người gác tu,ø tiền săn sóc với thuốc men cho các tù nhân.
“Có một cửa sổ cố hữu nơi đây là hạ thấp xuất số phạm tội vào những năm tới và sự quyết tâm của toàn thể lập pháp để cắt giảm chi phí nhà tù theo cung cách nhìn mới là làm thế nào để xử tống giam cùng một loạt,” theo lời của giáo sư Jacobson.
Theo giáo sư này, số tiền tiết kiệm nhiều nhất là cho xét lại chính sách cam kết để tạm tha, bắt người tạm tha nhốt tù ít đi vì những vi phạm nhỏ nhặt như trình diện trễ hay không qua cuộc trắc nghiệm về ma túy.
Việc này đặc biệt sẽ giúp cho tiểu bang California rất nhiều, vì con số tù nhân lớn nhất của tiểu bang này có hai phần ba người ngồi tù vì đã vi phạm lời cam kết để được tạm tha.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.