Hôm nay,  

Libya: Quân Đội Bắn Vào Người Biểu Tình

26/02/201100:00:00(Xem: 3797)
Libya: Quân Đội Bắn Vào Người Biểu Tình ; LHQ và NATO Tìm Cách Chấm Dứt Đổ Máu

TRIPOLI - Nhà độc tài Gadhafi chỉ còn kiểm soát 1 số thành phố bao quanh thủ đô trong khi phong trào quần chúng chiếm miền đông đất nước chuẩn bị tiến công lật đổ.
LHQ và NATO họp khẩn cấp để tìm kiếm biện pháp giúp chấm dứt hỗn loạn và đổ máu kẹp tại quốc gia giữa Ai Cập và Tunisia là 2 nước Bắc Phi đã làm cách mạng chống độc tài. TT Ben Ali và TT Mubarak mất quyền trúng vào ngày Thứ Sáu, và nay cũng có hi vọng Thứ Sáu này là ngày cuối cùng của Gadhafi.
Ở Benghazi, thành phố lớn thứ nhì toàn quốc, dân chúng hô vang ngoài đường "Gadhafi đổ vào ngày Thứ Sáu này".
Trong1 cuộc phỏng vấn, con trai Gadhafi nói bằng tiếng Anh cho biết gia đình Gadhafi không đi đâu. Saif al-Islam Gadhafi tuyên bố "Chúng tôi có kế hoạch A, kế hoạch B - tất cả chúng tôi sống và chết tại đây".
Thứ Sáu là ngày cầu kinh thông lệ hàng tuần của người Hồi Giáo, sau lễ, họ nhập đoàn các cuộc biểu tình. Có tiếng súng tại khu vực thủ đô. 1 cư dân báo tin cho BBC : thành phố bị bao vây, dân chúng không dám ra đuờng. Các mạng xã hội tải các thông điệp phỏng đoán 1 cuộc đối đầu đang manh nha tại thủ đô Tripoli.
Khuôn mặt trẻ Ai Cập là viên chức tiếp thị Wael Ghonim của Google viết trên Twitter "Cầu nguyện cho các anh chị em Libya kết thúc chế độ Gadhafi hôm nay".
Tin nhắn phóng tới các máy điện thoại di động ở Tripoli kêu gọi tập trung biểu tình tại công viên Green. Trong khi đó, 1 số ngoại kiều chấp nhận sóng gió, lên tàu đò vuợt Địa Trung Hải. 1 tàu của Anh đón 200 kiều dân. Khoảng 275 người Mỹ lên 1 tàu đò khác, khởi hành sau trong ngày.
Cùng ngày Thứ Sáu, HĐ nhân quyền LHQ họp tại Geneva để thảo luận đề nghị khai trừ Libya của Hoa Kỳ, là biện pháp chưa từng có với 1 thành viên. Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đến họp vào ngày Thứ Hai. Cơ quan này cũng thảo luận 1 nghị quyết lên án chính quyền Libya về bạo động quy mô, là tội ác chống nhân loại, là không chấp nhận đuợc.
Các ĐS thuộc tổ chức NATO họp tại Brussels vào chiều Thứ Sáu. TTK Anders Fogh Rasmussen đã khẳng định rằng NATO không chủ trương can thiệp quân sự. Tuy nhiên, Italy chuẩn bị hoạt động quân sự để cứu kiều dân mắc kẹt tại vùng đông nam Libya sắp cạn lương thực.

Tại tổ chức Liên Âu, ủy viên đối ngoại Catherine Ashton tuyên bố LHQ nên xem xét các biện pháp hạn chế, nói theo ngôn từ ngoại giao là trừng phạt, chống lại Libya tức thì, theo tin BBC. Nga phản đối, với lý do là không hiệu quả.
Báo The Moscow Times dẫn lời viên chức ngoại giao Nga nói rằng trừng phạt có thể hiệu quả trong 1 số trường hợp, nhưng khó nói là phương pháp hành đâộng quốc tế có kết quả.
Trong khi đó một bản tin khác vào trưa Thứ Sáu của hãng thông tấn AP nói rằng dân quân của lãnh tụ Gadhafi mưa đạn vào thường dân tham gia đoàn biểu tình tại thủ đô Libya sau lễ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần.
Nhân chứng báo tin nhiều người thiệt mạng.
Tại các thành phố miền đông do quần chúng đối lập chiếm quyền kiểm soát, các cuộc biểu tình hỗ trợ cuộc xuống đường đầu tiên trong nhiều ngày tại Tripoli.
Tại Tripoli, dân quân và lính đánh thuê mang băng màu xanh lá cây ở tay áo dựng các nút chận để kiểm soát người và xe cộ. Xe tăng xuất hiện trên đường dẫn ra phi trường. Thường dân thủ đô bị bắn khi họ tìm cách tiến tới công viên Green.
1 người tố cáo dân quân bắn từ mái nhà bằng súng tự động và cả bằng cao xạ phòng không. 1 người tiến từ hướng quận Tajoura mô tả thường dân bị bắn như chó. Những đoàn người tiến tới từ hướng các quận Fashloum và Souq al-Jomaa đều bị bắn.
Đến buổi tối, Gadhafi xuất hiện với đám đông khoảng 1000 cảm tình viên, hô hào họ đánh lại phong trào dân chủ "để bảo vệ đất nước". Từ máy phóng thanh đặt ở lâu đài Đỏ ngó xuống công viên Green, hô hào trả thù - Gadhafi tung nắm đấm lên trời và hô "Hãy nhảy muá, ca hát và chuẩn bị bảo vệ tài nguyên dầu, thẩm quyền và nền độc lập".
Nhà độc tài báo động: vào thời điểm cần thiết sẽ mở kho súng để vũ trang mọi người.
Giáo sĩ Sameh Jabir dẫn tín hữu đến công viên Green tuyên bố "Nhân dân nổi dậy chống bất công - thượng đế trả thù Gadhafi và chấp nhận sự tuẫn đạo của chúng ta".
Phóng viên báo tin lính và dân quân của chế độ bị đánh lui hôm Thứ Năm ở Zawlya và Misrata thuộc miền đông - cuộc giao tranh để lại ít nhất 30 xác chết. Đối lập tuyên bố đã kiểm soát các cảng dầu chính tại Breqa và Ras Lanouf, ven Vịnh Sidra thuộc miền trung - cư dân Ras Lanouf cho biết lực lượng an ninh tại đây đã chạy sang hàng ngũ chống chế độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.