Hôm nay,  

New Zealand: Động Đất 6.3, 75 Chết, Cứu Sống 120 Người Còn Hơn 300 Người Khác Mất Tích

23/02/201100:00:00(Xem: 3176)
New Zealand: Động Đất 6.3, 75 Chết, Cứu Sống 120 Người Còn Hơn 300 Người Khác Mất Tích

AUCKLAND - 1 trong những thành phố lớn nhất của New Zealand biến thành bãi chiến trường sau 1 trận động đất làm đổ những cao ốc và nhà thờ, gây thiệt mạng ít nhất 65 người, là tổn thất vì thiên tai cao nhất từ nhiều thập niên.
Động đất hôm Thứ Ba, sức mạnh 6.3 độ Richter, là địa chấn lớn thứ nhì trong 5 tháng tại Christchurch, dân số 350,000 người.
Trời mưa bụi vào tối Thứ Ba, khi người ta ngờ rằng còn trên 100 người bị vùi dưới các đổ nát, gồm trên 10 sinh viên Nhật đến đây du lịch - chó tiếp sức công nhân cứu nạn tìm người mất tích. 1 số người mất tích gửi tin nhắn qua máy điện thoại di động. 1 nhà thờ đá nổi tiếng đổ giữa công viên. Đường và lề đường bị nứt - nhiều người sợ hãi, la khóc, đi lang thang ngoài đuờng.
Dịch vụ tải thuơng nhanh chóng bị tràn ngập. 1 số nạn nhân đuợc xe tư nhân chở đến bệnh viện. 1 chuyên viên thiết kế trang mạng kể rằng anh đang đứng gần 1 đuờng xe điện khi động đất phát sinh lúc gần 1 giờ trưa làm các mái hiên của cao ốc đổ xuống đường, có người bị vùi dưới hàng tấn gạch đá.
Thị trưởng Bob Parker tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh di tản khu trung tâm thành phố. Ông nói không thể biết bao nhiêu người bị vùi, nhưng chắc là trên 100.

Phó Thủ Tướng Bill English tuyên bố "Chính phủ dùng mọi phương tiện có đuợc vào công tác cứu nạn - thời gian là yếu tố cấp bách". Quân đội đuợc huy động giúp dân - phi trường đóng cửa. Bệnh viện chính di tản trước khi mở cửa lại. Điện, nước bị cắt. Khói xám bốc lên từ 5, 6 đám cháy ở những ngôi nhà đổ, trong khi thang của cứu hoả đưa những người từ mái nhà xuống chỗ an toàn. Trường học và trung tâm sinh hoạt cộng đồng biến thành nhà tạm trú - tại 1 công viên, lều trại đuợc dựng lên với sự tiếp sức của Hồng Thập Tự.
Tại trường cao đẳng ngoại ngữ Toyama, 11 sinh viên đuợc ghi mất tích - 8 sinh viên và 2 nhà giáo đuợc giải thoát từ đống đổ nát.
Toà nhà nhiều tầng Pyne Gould Guinness là nơi làm việc của trên 200 người sụp đổ, không biết bao nhiêu người mắc kẹt bên trong.
1 phái đoàn Hoa Kỳ 40 người đến đây họp 1 hội nghị hợp tác không bị thương tổn - 9 vị dân cử trong phái đoàn đã ra đi trước động đất.
Sở địa dư Hoa Kỳ ghi nhận trung tâm động đất ở độ sâu 2.3 dặm. Đợt động đất này có thể là dư chấn của động đất ngày 4-9 năm ngoái. Lần trước, động đất gây thiệt hại vật chất ước luợng 3 tỉ MK, nhưng không ai chết.
Các nhóm cứu người đã dùng tay không, chó, cần trục hạng nặng, và máy ũi đất hôm Thứ Tư để kéo ra 120 người sống sót từ những đống đổ nát của trận động đất kinh hoàng tại các thành phố lớn nhất của New Zealand. Các giới chức đã nâng cao số người chết tới 75, với 300 người khác còn mất tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.