Hôm nay,  

Iraq: Quân Đội Giữ Trung Lập

28/02/200600:00:00(Xem: 5369)
- Sunni Hứa Ngừng Tẩy Chay

Tướng 2 sao Abdul Aziz Mohammed Jassim, giám đốc hành quân của Bộ QP Iraq, họp báo khẳng định rằng quân đội hành động theo các nguyên tắc chỉ đạo là giữ thế trung dung về chính trị, tôn giáo và sắc tộc, trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ công dân.

Ông Jassim nhấn mạnh: các đơn vị đã nhận lệnh rằng khi phát giác 1 nhóm vũ trang, phải bắt giữ người và tịch thu vũ khí - nếu chống cự, những người ấy phải bị trừng phạt.

* Iraq: Phe Sunni Sẵn Sàng Ngưng Tẩy Chay

BAGHDAD - Các chính khách của giáo phái Sunni sẵn sàng ngưng tẩy chay tiến trình đàm phán về thành phần chính phủ mới nếu phe Shites trả lại những ngôi đền đã chiếm trong đợt bạo động tuần qua.

Các đại biểu của Sunni bỏ ngang cuộc đàm phán hôm Thứ 5 sau vụ Đền Vàng Askariya của phe Shites bị đánh bom gây ra các vụ trả đũa với đền Sunni ở cac nơi. Ông Adnan al-Dulaimi, thành viên của Mặt Trận Hòa Hợp (Sunni), tuyên bố rằng phe Sunni chưa quyết định trở lại đàm phán, nhưng có ý định tham gia chính phủ mới.

Ông cho biết 1 số điều kiện phải được đáp ứng trước đã - 1 số chính khách Sunni đòi thay thế cảnh sát Shites bằng binh sĩ Sunni ở những khu vực người Sunni là đa số.

Trong khi không có tin mới về số phận nữ phóng viên Jill Carroll, 2 binh sĩ Iraq bị thương trong 1 vụ phục kích ở Mahmoudiya, 20 dặm phía nam Baghdad.

Trong khi bạo động tôn giáo đã giảm bớt, căng thẳng chưa hết - dân biểu al-Saghir và Tướng Jalil Khallaff loan báo 60 gia đình Shites ở các khu tây và bắc Baghdad bị đe dọa đã phải di tản. Mặt khác, giáo sĩ trẻ al-Sadr vừa từ nước ngoài trở về đã nói chuyện với đồng đạo Shites tại Basra, lên án Hoa Kỳ và liên quân gây bất ổn - ông al-Sadr cũng yêu cầu Hoa Kỳ rút quân.

Ngòai ra, các luật sư báo tin cựu TT Saddam Hussein đã ăn lại, ngưng tuyệt thực sau 11 ngày - luật sư Khalil Dulaimi báo tin đã gặp thân chủ Saddam trong 7 giờ trong ngày chủ nhật. Ông và tổ bào chữa đã thuyết phục ông Saddam ăn lại - tổ biện hộ cũng đề nghị tòa đặc biệt hoãn xét xử trong tình hình căng thẳng hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.