Hôm nay,  

Libya: Lính Bắn Người Dự Tang Lễ, 204 Chết

21/02/201100:00:00(Xem: 3426)
Libya: Lính Bắn Người Dự Tang Lễ, 204 Chết

TRIPOLI - Lực luợng an ninh của chế độ Gadhafi bắn vào đám đông dự tang lễ các thường dân bị giết ở thành phố Banghazi 1 ngày sau khi biệt kích và lính đánh thuê ngoại quốc tấn công những người chống chính quyền.
1 bác sĩ xác nhận nhà xác đã tiếp nhận trên 204 tử thi trong 6 ngày hỗn loạn. Ông cho biết 1 trong 2 bệnh viện của thành phố lớn hạng nhì toàn quốc đã cạn tiếp liệu để cứu chữa trên 70 người bị thương.
Cuộc đàn áp tại Libya có thể là tàn bạo nhất kể từ khi phong trào dân chủ bùng nổ tại Tunisia. Phong trào nhanh chóng mở rộng đến Bahrain, Yemen, 2 lân bang Tunisia là Algeria và Maroc cho đến ngoài vùng Trung Đông như Djibouti và Trung Quốc.
Cuộc nổi dậy chống nhà độc tài Gadhafi cai trị từ 4 thập niên đã lan rộng đến 6, 7 thành phố, mà trung tâm là Benghazi. Nhưng, tìm kiếm thông tin trung thực là khó - phóng viên không thể đi lại tự do. Thông tin thu thập qua các phỏng vấn, bằng video và tin nhắn qua điện thoại di động, và qua các nhà tranh đấu sống lưu vong ngoài nước.
Hôm Thứ Bẩy, thông tấn nhà nước loan báo: hàng chục ngoại nhân bị bắt đã đuợc huấn luyện để phá hoại an ninh và bất ổn tại Libya, và không loại trừ phe ám trợ phiá sau là Israel.

Trước đợt xuống đường hôm Thứ Bẩy, Human Rights Watch ước lượng ít nhất 173 người đã bị sát hại.
1 cư dân Benghazi báo tin hàng ngàn người tuần lành đến nghĩa trang hôm chủ nhật để dự tang lễ 12 người đã hi sinh. Ông này đoán rằng đụng độ tiếp tục và có thêm đổ máu khi đoàn người đi qua tư dinh của ông Gadhafi và bộ chỉ huy an ninh.
Nhân chứng kể: khi các quan tài ruớc qua, lực lượng an ninh nổ súng chỉ thiên cùng lúc bắn vào đám đông. Hôm Thứ Bẩy, đám tang 35 người xuống đường bị tấn công tương tự - những người này trúng đạn chết hôm Thứ Sáu. Đám đông dự đám tang hôm chủ nhật hô lớn "Lật đổ chế độ".
Cơ sở truyền thông Arbor Networks trụ sở Hoa Kỳ đưa tin : internet tại Libya bị đóng từ trước 2 giờ sáng Thứ Bẩy, sau đuợc tái lập hạn chế, và lại mất 5, 6 giờ sau. Dân thường Libya xác nhận không thể gọi điện thoại quốc tế qua máy hữu tuyến ở nhà riêng.
Tại vùng ngoại ô của thủ đô Tripoli 1 cuộc biểu tình nhỏ bị lực lượng an ninh giải tán nhanh chóng.
Tại Hoa Kỳ và Thụy Sĩ hôm Thứ Bẩy, các nhà tranh đấu biểu tình ủng hộ phong trào dân chủ tại Libya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.