Hôm nay,  

Libya: Dân Biểu Tình, 2 Tiểu Đoàn Đi Theo

21/02/201100:00:00(Xem: 4964)
Libya: Dân Biểu Tình, 2 Tiểu Đoàn Đi Theo; Có tin Khadafy trốn sang Venezuela; Nội chiến bùng nổ, bộ tộc đe dọa ngưng xuất cảng dầu...

TRIPOLI/CAIRO -- Nội chiến trên bờ bùng nổ ở Libya.
Một nhà ngoại giao Libya nhiệm sở ở Trung Quốc được phỏng vấn trên truyền hình Libia đã tuyên bố từ chức ngay trước ống kính để tham gia biểu tình đòi dân chủ, và nói rằng lãnh tụ Khadafy đã trốn sang Venezuela.
Tin của nhà ngoaị giao này là Hussein Sadiq Al Musrati không thể kiểm chứng từ các nguồn độc lập.
Trong khi đó, có tin rằng có ít nhất 2 tiểu đoàn quân đội ở thành phố Benghazi tuyên bố đứng về phía người biểu tình.
Con trai của Moammar Gadhafi, vị Tổng Thống độc tài 68 tuôåi của Libya, cũng nói rằng người biểu tình đã nắm quyền kiểm soát một số trại lính và xe tăng.
Nói chuyện trên truyền hình quốc doanh Libya đêm chủ nhật, Seif al-Islam Gadhafi cảnh cáo về nội chiến tại một quốc gia có nhiều mỏ dầu phong phú.
Ông cũng xác nhận rằng quân đội đã sai lầm trong khi đối phó những cuộc biểu tình vì các chíến binh không sửa soạn để đối phố dân biểu tình.
Ông đề nghị xúc tiến cải tổ trong vài ngày, mà ông gọi là “giải pháp quôc gia lịch sử.”
Ông nói chế độ sẵn sàng gỡ bỏ một số kềm kẹp người dân và sẽ bắt đầu thảo luận về hiến pháp. Ông đề nghị đổi một số luật, kể cả luật về truyền thông. Ông cũng nói là chế độ sẽ chiến đấu tới viên đạn cuối cùng, vì Libya không phải như Tunisia và Ai Cập.

Bản tin Reuters nói rằng lãnh tụ bộ tộc Al-Zuwayya ở phía đông Libya đe dọa hôm chủ nhật là sẽ cắt xuất cảng dầu sang các nước Tây Phương trong vòng 24 giờ nếu chính phủ Libya không chịu ngưng điều mà ông gọi là “đàn áp người biểu tình.”
Nói chuyện trên đài Al-Jazeera, Shaikh Faraj al Zuway nói, “Chúng tôi sẽ ngưng xuất cảng dầu sang các nước Tây Phương trong vòng 24 giờ” nếu bạo lực [đàn áp dân] không ngưng.
Bộ tộc này là lớn nhất tại Libya.
Bản tin CNN nói rằng nhiều nhân chứng cho biết Benghazi, thành phố lớn thứ nhì Libya, đã rơi vào tay người biểu tình và các đơn vị quân đội ủng hộ biểu tình.
Hiện thời lấy tin từ Libya rất khó vì chính phủ đã xiết chặt mọi truyền thông, nhưng CNN đã phỏng vấn nhiều nhân chứng qua điện thoaạ.
Sáng sớm chủ nhật, lại có xô xát xảy ra giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở Libya, làm chết thêm 25 người, theo lời một bác sĩ ở bệnh viện Al Jalla Hospital ở Benghazi. Như thế, số người chết nâng lên 209 người.
Người biểu tình đã dùng một xe chở đầy bom và một xe tăng để tấn công một trại lính ở Benghazi, theo lời cac1 nhân chứng.
Đại sứ Libya tại Liên Đoan2 Ả R6ạp là Abdel Ehuni hôm chủ nhật noi1í rằng ông đã từ chức hôm Thứ Bảy vì chính phủ ông “tàn sát dân vô tội,” và bây giờ thì “chế độ của Gadhafi là xong rồi, kết thúc rồi.”
Ông nói là tình hình naỳ, lãnh tụ Gadhafi chỉ còn một hay hai ngày để bỏ chạy vì “ông ta đã mất dân rồi.”
Tại một trại lính ở Benghazi, người biểu tình đã kiểm soát được và chia nhau nhiều vũ khí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.