Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

21/02/201100:00:00(Xem: 3199)
Tin Ngắn Thế Giới

Mỹ: Các Chính Quyền Ả Rập Nên Chủ Động Cải Tổ

WASHINGTON - 1 nhà ngoại giao cao cấp của chính phủ Obama tuyên bố: các nhà lãnh đạo Arap nên biết chủ động cải tổ hơn là cưỡng lại đòi hỏi của quần chúng.
Bà Susan Rice, là ĐS Hoa Kỳ tại LHQ, bác bỏ các nhận định theo đó chính phủ Obama đã bỏ rơi các đồng minh tại Trung Đông. ĐS Susan Rice khẳng định: Washington khuyến cáo các chính quyền Arap không dùng bạo lực để chấp nhận dân chủ hoá. Bà Rice nhấn mạnh : Hoa Kỳ không hô hào lãnh tụ nào từ chức, cũng không khuyến khích lãnh tụ nào bám giữ quyền lực.
Trong chương trình Meet the Press của NBC, ĐS Rice nêu rõ sự quan ngại của Bạch Ốc về việc lực lượng an ninh bắn vào thường dân xuống đường như ở Libya.

+++++

Karzai Tố NATO Không Tập Giết Chết 50 Thường Dân

KABUL - Hôm chủ nhật, TT Karzai lên án NATO gây thiệt mạng trên 50 thường dân tại 1 tỉnh miền nam - liên quân bình định hưá điều tra.
Trước tuyên bố của nhà lãnh đạo Afghanistan, tỉnh trưởng của tỉnh Kunar loan báo: phi cơ NATO gây thiệt mạng 63 thường dân, gồm cả phụ nữ và trẻ em, trong các trận không tập chống lại loạn quân Taleban tại quận Ghaziabad.
Ông Karzai cho hay thanh tra của chính phủ sẽ tới nơi hẻo lánh ấy để điều tra.

Quận Ghaziabad nằm dưới chân rặng núi Hindu Kush.
Bản tin của NATO xác nhận 36 địch quân bị loại trong chiến dịch bình định tỉnh Kunar.
1 nhóm giám sát nhân quyền thông báo trong tháng này: năm 2010 chứng kiến sổ tử vong cao nhất kể từ gần 10 năm của thường dân, với trên 2400 người thiệt mạng.
Theo Afghanistan Rights Monitor, Taleban chịu trách nhiệm trên 60% mất mát sinh mạng của thường dân.

+++++

Ai Cập: Bất Ổn Chính Trị Gây Thiệt Hại 1.7 Tỉ MK

CAIRO - Hôm chủ nhật, ngân hàng khắp nước Ai Cập mở cửa lại, đón tiếp khách hàng sau gần 1 tuần lễ không hoạt động theo lệnh của ngân hàng trung ương vì các cuộc đình công nối tiếp gần 3 tuần lễ xuống đường của quần chúng lật đổ TT Mubarak.
Ngân hàng mở cửa lại là 1 bước cấp thiết để bình thường hoá trong lúc công chúng còn hoang mang về tương lai chính trị.
Theo ước lượng chính thức, bất ổn gây thiệt hại kinh tế Ai Cập khoảng 10 tỉ pound Ai Cập (tương đương 1.7 tỉ MK), gồm trên 50% là nguồn thu từ du lịch.
Các viên chức hối đoái và chứng khoán cho biết sẽ loan báo sau ngày mở lại thị trường, và cho hay đang chuẩn bị các biện pháp điều chỉnh.
Thị trường chứng khoán Cairo đã định mở cửa ngày 16-2, nhưng phải hoãn khi các ngân hàng chưa hoạt động lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.