Hôm nay,  

Bahrain: Biểu Tình Bị Đàn Áp, 5 Người Chết, 230 Bị Thương

19/02/201100:00:00(Xem: 2965)
Bahrain: Biểu Tình Bị Đàn Áp, 5 Người Chết, 230 Bị Thương; Bahrain: Dân Biểu Tình Đòi Hoàng Tộc Cầm Quyền Ra Đi

MANAMA - Đám đông dự đám tang người biểu tình thiệt mạng hô hào lật đổ quốc vương Bahrain và tín đồ Hồi Giáo hô khẩu hiệu chống nhà vua trong buổi cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần.
5 người thiệt mạng và trên 230 người bị thuơng trong đợt đàn áp biểu tình hôm Thứ Năm.
Binh lính tuần tiễu và chiến xa trấn giữ các vị trí trọng yếu tại thủ đô Manama.
Cuộc tranh đấu leo thang chỉ vài ngày sau khi trong trào quần chúng đòi giảm quyền của chế độ quân chủ, gồm các quyền bổ nhiệm và các quyết định nội trị quan trọng. Sắc tộc Shites chiếm 70% dân số cũng đòi bãi bỏ các chính sách kỳ thị.
Anh Abu Taki, anh của 1 thanh niên 23 tuổi chết trong lúc đám biểu tình bị tấn công trước bình minh tại công viên Pearl, xác nhận: trước đây công chúng chỉ đòi Thủ Tướng từ chức, nhưng nay yêu cầu hoàng tộc cầm quyền ra đi.
Tại 1 đền trong làng Diraz, giáo sĩ viện chủ Isa Qassim gọi cuộc đàn áp tại công viên Pearl là tàn sát - tiếp đó, hàng ngàn người hành hương hô lớn "Hoàng tộc phải ra đi". Phe thân chính tập họp tại đền chính của thủ đô.
Phóng viên báo cáo: cuộc tập họp phe thân chính gồm nhiều ngoại nhân, như dân Nam Á và dân Arap Sunni trong vùng.
Đám tang 3 nạn nhân cử hành tại đảo Sitra, nơi sinh sống của họ - nhân viên an ninh không xuất hiện. Tại đám tang khác ở làng Karzkan, các thủ lãnh đối lập kêu gọi duy trì cuôäc tranh đấu, nhưng tránh trả thù.
Ông Ali Salman, viên chức đảng đối lập lớn nhất Al Wefaq của người Shites, tuyên bố "Họ có vũ khí, và họ định lôi kéo chúng ta vào bạo động".

Bình luận đầu tiên từ phiá chính quyền là tuyên bố của ngoại trưởng Khalid al-Khalifa, rằng đàn áp là cần, vì biểu tình có thể đưa tới xung đột giáo phái và sắc tộc. Sau cuộc họp với các ngoại trưởng trong khu vực, ông Khalifa mô tả bạo động là đáng tiếc và hưá điều tra.
Liên Âu và Human Rights Watch đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Bahrain ra lệnh cho lực luợng an ninh không đàn áp biểu tình ôn hoà. Mặt khác, giới quan sát đang hoài nghi về khả năng tổ chức cuộc đua xe hơi thể thức 1 đã định vào ngày 13-3. Trưởng ban tổ chức cho biết trong tuần tới sẽ qưyết định.
Thêm 4 người chết và 1 số người bị thương tại thủ đô Bahrain hồi tối Thứ Sáu, theo lời 1 công nhân lái xe cứu thương. dân biểu thân chính Hady Mousaui nói không ai chết và 27 người bị thương, gồm 3 trường hợp nặng.
Thương vong xẩy ra khi đám đông hàng trăm người chống chính quyền định tái chiếm công viên Pearl và bị lực lượng an ninh tấn công bằng đạn cao su và hơi cay. Có tiếng súng nổ. P
hóng viên báo cáo : xe cứu thương chạy tới sau khi 2 đoàn biểu tình tìm cách tập trung tại công viên Pearl. Nhiều người trong đoàn biểu tình là dân Shites chiếm 70% dân số toàn quốc bị kỳ thị. Sau các đòi hỏi cởi mở chính trị và kinh tế, nay người dân Bahrain xác nhận muốn lật đổ chính quyền và giải tán QH. 1 giáo sĩ có mặt gần công viên Pearl tố cáo chế độ đang dùng truyền thông gây chia rẽ 2 sắc tộc Sunni và Shites.
Trong khi đó, dân biểu thân chính al-Koohejai lên án truyền thông ngoại quốc chỉ tường thuật từ 1 phiá của sự thật - ông này nói "Biểu tình không phải là nổi dậy hay cách mạng".
Trong 1 cuộc phỏng vấn tối Thứ Năm của CNN, ĐS của Bahrain tại Hoa Kỳ, ông al-Zayani tuyên bố "Lực luợng an ninh hành động tự chế, nhưng buộc phải can thiệp vì phong trào biểu tình bắt đầu gây phương hại kinh tế và gây sợ hãi với đa số dân chúng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.