Hôm nay,  

Iran: 220 Dân Biểu Đòi Kết Án Tử Hình 3 Thủ Lãnh Đối Lập

16/02/201100:00:00(Xem: 2744)
Iran: 220 Dân Biểu Đòi Kết Án Tử Hình 3 Thủ Lãnh Đối Lập

TEHRAN - Các nhà lập pháp thủ cựu của Iran hô hào đưa thủ lãnh đối lập ra toà và kết án tử hình 1 ngày sau cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và đoàn biểu tình của đối lập gây thiệt mạng 1 thường dân và hàng chục người bị thương.
Hàng vạn người xuống đường hôm Thứ Hai tại thủ đô để hậu thuẫn cuộc nổi dậy chống Mubarak của dân chúng Ai Cập. Đây là cuộc phô trương lực lượng lớn nhất từ hơn 1 năm của đối lập Iran.
Tại QH sáng Thứ Ba, các dân biểu thân chính hô "Xử tử Mousavi, Karroubi và Khatami". 1 tuyên cáo mang chữ ký của trên 220 dân biểu khẳng định rằng phải xét xử 3 vị ấy vì họ chịu trách nhiệm về tình hình bất ổn - tuyên cáo đề nghị án tử hình với cả 3 nhà đối lập.
Hô hào án tử hình là bằng chứng rõ rệt về ý định tăng áp lực của phe thủ cựu. Như để nhanh chóng bóp nghẹt tiếng nói của đối lập, nhà cầm quyền Tehran loan báo sẽ hành động nhanh chóng, theo tin của thông tấn nhà nước IRNA.
Chuởng lý Mohseni Ejehi tuyên bố với IRNA "Thẩm quyền tư pháp sẽ giải quyết nhanh chóng để đối phó với các phần tử xâm phạm an ninh trật tự công cộng".

Cùng ngày Thứ Hai, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã lên tiếng hậu thuẫn phong trào chống đối tại Iran. Bà Clinton nói "Họ đáng đuợc hưởng những quyền mà người dân Ai Cập tranh đấu để giành lấy, như là quyền của mọi con người từ khi chào đời".
Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Iran phản ứng nhanh chóng, lên án ngoại trưởng Clinton xen vào nội bộ của nước cộng hoà Hồi Giáo.
Nhà báo nhắc lại : sau các đợt xuống đường lên án cuộc bầu cử gian lận Tháng 6-2009, đã có trên 80 nhà tranh đấu bị chế độ Ahmedinejad kết án từ 6 tháng đến 15 năm tù - đối lập tố cáo chế độ giết hàng chục người biểu tình.
Hôm Thứ 3, viên chức xác nhận 1 người chết trong đợt biểu tình hôm trước. Thông tấn IRNA dẫn lời 1 viên chức Bộ văn hoá cho biết 1 sinh viên tử thương, và anh ta là thành viên của phe thân chính. Quyền chỉ huy trưởng cảnh sát thủ đô cho biết 1 người bị thương nặng và 5, 6 người bị bắt - cảnh sát trưởng Reza Radan tố cáo thành viên của phong trào đối lập vũ trang là Mujadedeen Khalf nổ súng, nhưng không trưng bằng chứng. Ông Radan cũng lên án Hoa Kỳ, Anh và Israel ám trợ phong trào chống chính quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.