Hôm nay,  

Hoa Lục Khai Thác Dầu Iran: 100 Tỉ Đô, Sẽ Dẫn Đầu Thế Giới

26/02/200600:00:00(Xem: 5509)
TC đang cấp bách kết thúc hợp đồng khai thác dầu mà thương vụ trị giá 100 tỷ Đô với Iran. Điều này có thể làm cho TC là nước khai thác dầu lớn nhứt ở Iran. Nhưng điều này cũng gây khó khăn lớn cho Mỹ trong nỗ lực cô lập Iran để cùng các siêu cường có nguyên tử gây áp lực không cho Iran phát triển nguyên tử mà Tây Phương tin rằng Iran sẽ chế vũ khí giết người hàng loạt.

Theo báo Caijing của TC một phái đoàn cao cấp về kinh tế và năng lương đang hối hả chuẩn bị chuyến đi Iran, trước dự định hai tuần lễ để kết thúc cuộc thương lượng giữa hai nước để công ty quốc doanh dầu khí TC là Sinopec có thể đến khai thác mỏ dầu Yadavaran tiềm năng rất lớn của Iran. Theo một nguồn tin dấu tên tiết lộ cho báo Wall Street, hai bên sẽ hoàn thành hợp đồng nhanh trong vài tuần lễ mà thôi, trước khi vấn đề nguyên tử của Iran được đưa ra Liên hiệp Quốc.

Để không mất lòng các siêu cường Tây Phương vì TQ sẽ phải cùng các siêu cường ngăn chận không để cho Iran tiếp tục chương trình nguyên tử, TC phải kết thúc nhanh hợp đồng trước khi Iran tuyên bố tiếp tục lại chương trình nguyên tử, và lúc đó thế nào Liên Hiệp Quốc cũng có biện pháp đối với Iran.

Nỗ lực này của TC nằm trong nỗ lực chung của TC đang bung ra tìm nguồn năng lượng ở Nam Mỹ, Nga và Trung Đông. Việc phát triển kinh tế của TC đã làm cho chế độ này coi nhu cầu xăng dầu là một nhu cầu sanh tử và biến Trung Quốc thành nước tiêu thụ xăng dầu đứng hàng thứ hai trên thế giới. Theo các nhà phân tích năm 2020, nhu cầu của TC sẽ chiếm 60% tổng sản lượng dầu khí của thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.