Hôm nay,  

Tơ Sợi Tăng Giá 50%, Quần Áo Sẽ Tăng 10% Giá Thành Tăng, Nhiều Xưởng TQ Tạm Đóng Cửa, Hãng VN Hưởng Lợi

15/02/201100:00:00(Xem: 2651)
Tơ Sợi Tăng Giá 50%, Quần Áo Sẽ Tăng 10% Giá Thành Tăng, Nhiều Xưởng TQ Tạm Đóng Cửa, Hãng VN Hưởng Lợi

NEW YORK - Thời kỳ quần áo hạ giá đã qua rồi - trong 1 thập niên qua, lạm phát bị kềm hãm, tiền công lao động thấp ở ngoại quốc giữ giá quần áo ở mức hạ - các nhà buôn và giới sản xuất cố giảm chi để hạ giá trong thời gian suy thoái.
Với nền kinh tế thế giới đang vuơn lên và nhu cầu tăng, công lao động và nguyên vật liệu tăng, nhà buôn và giới sản xuất không còn cách nào để hạ giá.
Trong năm qua, giá bông vải tăng hơn gấp đôi, lên cao đến mức kỉ lục - sợi tổng hợp cũng tăng 50%.
Theo ông Burt Flickinger III, chủ tịch của Strategic Resource Group, quần áo sẽ tăng giá 10% trong thời gian tới, và nửa năm sau tăng nhiều. Áo sơ-mi đàn ông không nhãn hiệu Brooks Brothers nay bán với giá 88 MK, thay vì 79.50 MK. Các hãng Levi, Wrangler, VF Corp, JC Penney, Nike và Steve Madden đang chuẩn bị tăng giá.
Những tăng giá cụ thể sẽ đuợc biết khi các hãng làm báo cáo tài chính tháng này. Ông Eric Wiseman, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của VF Corp, xác nhận mọi mặt hàng sẽ tăng giá.
Ông thông báo các nhà đầu tư hồi Tháng 10 "Bông vải chiếm 50% giá thành của quần jeans, là loại mặt hàng chiếm 1/3 doanh số của hãng".
Giá tăng thì người mua cũng mất bớt chọn lựa về màu sắc khi hãng dệt pha sợi và chọn thiết kế sợi.
Các nhà buôn đang phỏng đoán nhu cầu của người tiêu thụ trong muà nghĩ lễ cuối năm - họ sợ rằng tăng giá sẽ làm giảm nhu cầu. Ông David Bassuk, tổng quản lý của hãng bán lẻ AlixPartners, nói "Chúng ta đã quen với giảm phát - chắc là khách mua sẽ thấy ngạc nhiên với giá tăng".

Cô Janice Mignanelli, khách hàng New Jersey, thì không muốn ngạc nhiên - khi đi mua sắm trong tuần qua, cô xác nhận sẽ không trả hơn 50 MK để mua 1 chiếc quần jeans.
Những người có khả năng mua sắm khả quan hơn cũng nghĩ ngợi - 1 người khác nói : thay vì mua 2 áo, tôi mua 1 áo và 1 đôi vớ thôi. Giá bông vải tính vào hôm Thứ Sáu là 1.90 MK/pound, cao nhất từ 150 năm, theo xác nhận của ủy ban cố vấn bông vải quốc tế.
Bông vải bắt đầu tăng giá từ Tháng 8-2010, khi thời tiết làm hạ sản lượng của các nhà cung cấp chính là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia và Pakistan.
Hạn chế xuất cảng của Ấn Độ cũng là 1 phần lý do. Sau nữa phải kể đến nhu cầu của nền kinh tế đang hồi phục. Ông Bassuk cho biết nguyên vật liệu chiếm 25% đến 50% giá thành, và công lao động từ 20% đến 40% tuỳ loại công việc phức tạp đến mức nào.
Tại Trung Quốc, 1 số xưởng tạm đóng cửa vào lúc cao điểm của suy thoái, và chưa hoạt động lại hết công suất - giới chủ nhận thấy họ phải trả tiền công cao hơn vì lao động thiếu hụt.
Cho tới nay, các nhà buôn đưa công việc tới những nơi tiền công lao động thấp hơn, như Vietnam - nhưng, việc gì cũng có giới hạn, theo lời ông Kevin Burke, chủ tịch của Hội giày dép. Những cửa hàng "cò con" sẽ bị ảnh hưởng trước, vì không có khả năng thuơng lượng như các hãng lớn như Wal-mart. Nhưng, các công ty bán lẻ lớn nhất thế giới cũng thấy áp lực.
Ông Mike Duke, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Wal-mart, tuyên bố "Không gì nghi ngờ là giá cả tăng" - ông trả lời phỏng vấn mới đây "Giá bông vải tăng, chúng tôi phải chuyển chi phí qua vai người tiêu thụ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.