Hôm nay,  

NATO: Thiếu 740 Huấn Luyện Viên Cho Quân Đội Ở Afghan

14/02/201100:00:00(Xem: 2349)
NATO: Thiếu 740 Huấn Luyện Viên Cho Quân Đội Ở Afghan

KABUL - Tướng 3 sao của Hoa Kỳ William Caldwell, người chỉ huy quân huấn của liên quân bình định Afghanistan, cho hay nhiều nước hưá hỗ trợ, nhưng NATO đang thiếu 740 huấn luyện trong sứ mạng huấn luyện cảnh sát và quân đội bản xứ .
Trả lời phỏng vấn hôm Thứ Bẩy, ông nói: cần gấp lúc này là 290 huấn luyện viên giúp việc tại các trung tâm huấn luyện mới sắp mở. T
T Karzai hi vọng các lực lượng an ninh Afghanistan có thể gánh vác trách nhiệm từ nay đến năm 2014 - kỳ hạn ấy chỉ có thể đạt đuợc nếu nỗ lực huấn luyện đuợc thực hành nhanh, với hậu thuẫn mạnh của các đồng minh.
Tướng Caldwell nói cần 740 huấn luyện viên trước muà Hè. Ông nhắc lại lời TTK của tổ chức "Không có huấn luyện viên thì không có chuyển tiếp" - ông nói "Điều đó hoàn toàn đúng - không có đủ nhân số huấn luyện viên, thì làm sao kịp thời hạn".
Năm ngoái, lực lượng an ninh bản xứ tăng thêm 70,000 người, nay có quân số tổng cộng 270,000. Mục tiêu của TT Karzai là quân số 305,600 người vào cuối Tháng 10 - nhà lãnh đạo Kabul định công bố chỉ tiêu quân số kế tiếp trong vài tuần.

Ngoài nhân số huấn luyện viên, sứ mạng huấn luyện gặp nhiều thách thức, như là tham nhũng có thể giảm nhưng không trừ đuợc, tăng lương, phát lương bằng thẻ điện tử, đặt quy chế thăng cấp, kiểm soát tệ bè phái và ưu đãi …
Ngoài ra, phải nói đến tình trạng mù chữ hay ít học làm hạn chế tính chuyên nghiệp. Quân đội và cảnh sát bản xứ thiếu hàng ngàn huấn luyện viên, và đặc biệt thiếu người dạy kỹ năng, như phương pháp điều hành 1 quân y viện, bay và bảo trì trực thăng Mi-17.
Trong 1 buổi lễ hôm Thứ Bẩy tại Camp Eggers ở Kabul, các đồng minh Latvia và Lithuania hưá cung cấp 23 huấn luyện viên không quân để làm việc tại miền nam.
Theo Tướng Caldwell, ở Kandahar hiện có 5 chiếc trực thăng Mi-17 đang cần có huấn luyện viên để giúp lực lượng bản xứ xây dựng không quân độc lập trước năm 2014. Ông cho biết còn thiếu 740 người, tuy 764 người ngoại sổ đã đuợc hứa hẹn đang lên đường, gồm Bulgaria và Romania. Hoà Lan và 1 nước Nam Mỹ có hưá, và ông đang chờ cam kết của Canada. ĐS Canada loan báo sẽ cung cấp gần 1000 người, gồm 50 huấn luyện viên cảnh sát, 50 huấn luyện viên quân đội là lực lượng yểm trợ.
Năm nay, NATO mở 5 trung tâm huấn luyện lớn, nên cần ngay 290 huấn luyện viên cảnh sát, theo giải thích của Tướng Caldwell.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.