Hôm nay,  

IMF Đề Nghị Bỏ Đôla Để Xài Tiền Quốc Tế

13/02/201100:00:00(Xem: 2452)
IMF Đề Nghị Bỏ Đôla Để Xài Tiền Quốc Tế, Để giá dầu và vàng khỏi bị dao động vì đôla

NEW YORK (CNN) -- Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF đã đưa ra bản phúc trình hôm Thứ Năm về khả năng thay thế đồng đôla Mỹ bằng một thứ tiền tệ quốc tế.
IMF nói rằng đồng bạc có tên là “Special Drawing Rights”, viết tắt là SDR, có thể giúp ổn định hệ thống taà chánh thế giới.
Đồng SDR có thể dùng thay cho tiền giữa các nứớc thành viên IMF. Nguyên khởi do IMF lập ra năm 1969, có thể đổi ra bất kỳ loại tiền tệ nào khác mà người vay đòi hỏi ở tỉ suất ngoại hối dựa vào một giỏ tiền tệ quốc tế.
IMF thường cho cac1 nước vay tiền là dưạ theo SDR.
Lý do chính vì đồng đô la dễ bị dao động, đặc biệt là khi chính phủ Mỹ thay đổi lãi suất, hay là khi bị giá dầu và vàng tác động tới.
Đồng bạc SDR của IMF ổn định hơn, vì trị giá tính theo một rổ nhiều loại tiền tệ.

Dominique Strauss-Kahn, giám đó6ác điều hành quỹ IMF, xác nhận là có một số trở ngại kỹ thuật đối với đồng bạc SDR, nhưng ông tin là tiền này có thể giúp điều chỉnh bất quân bình thế giới, và sẽ củng cố hệ thống tài chánh thế giới.
Ông nói hôm Thứ Năm, “Với thời gian, sẽ cũng có một vai trò cho SDR đóng góp vào việc củng số sự ổn định cho hệ thoông tiền tệ quốc tế.”
Đồng SDR giúp thoát khỏi đồng đôla Mỹ trước giờ vẫn bị dao động vì kinh tế nội địa Mỹ và sự thay đổi chính sách Hoa Kỳ.
IMF nói giá dầu thường tăng lên khi đồng đôla Mỹ tăng giá, và như thế sẽ tác haị toàn cầu. Điều naà sẽ tránh được, khi sử dụng tiền SDR.
Fred Bergsten, giám đoôc viện Peterson Institute for International Economics, nói trong buổi hội nghị ở Washington rằng các nước thành viên IMF nên đồng ý lập ra số lượng tiền SDR trị giá 2 ngàn tỉ đô trong vài năm tới.
Ông nói, SDR sẽ đa dạng hóa hệ thống, và không bị riêng đồng bạc nào ảnh hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.