Hôm nay,  

Qua Vụ Ai Cập, Cuba Lo Ngại, Siết Đối Lập Liên Hệ Qua Net

12/02/201100:00:00(Xem: 2273)
Qua Vụ Ai Cập, Cuba Lo Ngại, Siết Đối Lập Liên Hệ Qua Net

HAVANA - Nhìn vào đám đông dân chúng hàng vạn người xuống đường ở xa hàng ngàn dặm, chính quyền Havana ngày càng quan ngại về phong trào đối lập phát triển qua mạng thông tin internet.
Chế độ Castro đã tăng cường các hoạt động triệt phá đối lập để bảo đảm sẽ không xẩy ra điều tương tự, theo nhận xét của các quan sát viên.
Tại trường đại học Miami, nhà phân tích Susel Perez, thành viên của chương trình chuyển tiếp Cuba, nhận xét "Đã thấy đàn áp kể từ sau cuộc nổi dậy tại Cairo - 1 số nhà ly khai bị đánh đậïp. Đó là dấu hiệu trực tiếp từ chính quyền Havana cho hiểu đó là điều không thể đuợc dung thứ ở Cuba".
Trong 1 video 53 phút thẩm lậu tuần qua, 1 viên chức chống khủng bố Cuba báo động các viên chức chính quyền rằng các nhà tổ chức phong trào dân chủ tại Cuba và Hoa Kỳ đang dùng các mạng xã hội gồm Facebook và Twitter để gieo mầm 1 cuộc nổi dậy chính trị tại đảo quốc. Diễn giả trong video đuợc báo The Miami Herald nhận diện là Eduardo Fontes-Suarez 38 tuổi nói rõ: kỹ thuật tự nó không là nguy cơ, nhưng mối đe dọa là internet đuợc dùng vào việc gì. Ông ta nhấn mạnh "Internet là bãi chiến trường".

Cuộc diễn giảng thu video kể trên diễn ra hồi muà hè 2010, nhiều tháng trước ngày bùng nổ phong trào dân chủ tại Ai Cập. Fontes-Suarez trực tiếp quy trách nhiệm chính phủ Hoa Kỳ về sự phối hợp vận động bằng internet và chỉ danh các blogger trong nước chỉ trích chế độ, gồm Yoani Sanchez, nhà sáng lập blog gọi là "generation Y", như là 1 phần trong âm mưu lật đổ của Washington.
Nhưng, Havana hành động hầu như mâu thuẫn. Hôm Thứ Ba, họ ngưng phá blog của Sanchez, cho phép tiếp cận và đọc trong nước lần đầu tiên. Lý do có thể là chế độ đã kiểm soát chặt internet và những người tiếp cận, chặt chẽ hơn chế độ Mubarak. Đa số dân Cuba không tiếp cận internet.
1 khảo sát gần đây ước luợng chỉ 1.5 trong 11 triệu dân, tỉ lệ 14%. Theo tài liệu của CIA, dân thường không thể mua máy vi tính hay tiếp cận internet nếu không có giấy phép. 1 số người mua mật hiệu ở chợ đen và lợi dụng hệ thống công để dùng e-mail hạn chế.
Hôm Thứ Tư, Havana loan báo thành công trong việc làm tăng sóng internet, bằng đường nối dẫn tới Venezuela.
Blogger Sanchez chưa biết mục tiêu của chính quyền là tăng tiếp cận cho dân chúng hay vì nhu cầu độc quyền mạng thông tin, có thể là cả hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.