Hôm nay,  

TQ Bẫy Tướng Đài Loan Bằng Sex, Tiền... Lấy Hồ Sơ Mật

11/02/201100:00:00(Xem: 3674)
TQ Bẫy Tướng Đài Loan Bằng Sex, Tiền... Lấy Hồ Sơ Mật

Bản tin Đài RFI ghi theo nhật báo China Times, xuất bản tại Đài Bắc vào hôm Thứ Năm, cho biết thiếu tướng La Hiền Triết, vừa bị bắt về tội làm gián điệp cho Trung Quốc, đã bị Bắc Kinh dùng sắc dục rồi tiền bạc để chiêu dụ.
Trích dẫn nhiều nguồn tin xin ẩn danh, tờ báo này cho biết là ông La Hiền Triết đã được một nữ điệp viên Trung Quốc ở độ tuổi 30, vừa đẹp vừa sang trọng, tiếp cận tại Bangkok. Phụ nữ này có hộ chiếu Úc, lúc đầu tự nhận là làm việc trong ngành xuất nhập khẩu, và đã trở thành tình nhân của ông La Hiến Triết dù ông đã có gia đình.
Nhờ quan hệ tình ái, nữ điêp viên Trung Quốc này đã lôi kéo được nhân vật Đài Loan, để ông bắt đầu cung cấp các tài liệu bí mật của nước mình cho cô từ năm 2004. Ông La Hiền Triết còn được được trả công, tổng cộng lên đến khoảng 1 triệu đô la.
Mặc dù đã trở về Đài Loan vào năm 2005, La Hiền Triết vẫn tiếp tục làm việc cho Trung Quốc, giữ quan hệ tại Hoa Kỳ với người phụ nữ đã tuyển ông, và cung cấp thêm nhiều thông tin bí mật khác.
Ông đã khéo léo giữ kín các hoạt động của mình, luôn luôn vượt qua được các bài trắc nghiệm lòng trung thành với quốc gia. Nhờ vậy, ông được thăng lên chức thiếu tướng vào năm 2008. Ông giữ chức lãnh đạo bộ phận viễn thông và thông tin điện tử của quân đội khi bị bắt vào tháng 01/2011.
Bộ Quốc phòng Đài Loan đã từ chối bình luận bản tin trên tờ China Times.
Cũng hôm Thứ Năm, bản tin khac1 của RFI nói rằng vụ Thiếu tướng La Hiền Triết (Lo Hsieh-che) làm gián điệp cho Trung Quốc có thể khiến cho Hoa Kỳ ngần ngại, không cung cấp vũ khí tối tân mà quân đội Đài Loan rất cần để tăng cường khả năng phòng thủ. Washington lo ngại nguy cơ bí mật quân sự của mình bị rơi vào tay Trung Quốc một khi chuyển giao cho đồng minh Đài Loan.
Từ năm 2007, Đài Loan đã liên tiếp tỏ ý muốn mua 66 chiến đấu cơ F-16 hiện đại của Mỹ cùng một số tàu ngầm, nhưng không được toại nguyện. Sắp tới đây, khả năng này được Hoa Kỳ cung cấp cho các loại vũ khí này còn mờ nhạt hơn sau khi một sĩ quan cao cấp trong quân đội nước này bị phát giác là đã làm gián điệp cho Trung Quốc.

Baả tin RFI còn ghi rằng, đôái với các quan chức quốc phòng Đài Loan và một số chuyên gia, sự kiện đó nêu bật các cố gắng từ phía Trung Quốc để thâm nhập hệ thống quân sự của đảo quốc này, bất chấp chiều hướng cải thiện quan hệ kinh tế và chính trị ngày càng rõ nét giữa hai bên. Một trong những hệ quả đáng ngại là nguy cơ Hoa Kỳ ngần ngại nhiều hơn trong việc cung cấp các loại vũ khí hiện đại mà Đài Loan rất cần để đối phó với đe dọa đến từ Trung Quốc.
Trong một cuộc họp báo vào sáng hôm Thứ Tư, Trung tướng Vương Minh Ngã (Wang Ming-wo), thuộc Cục Chiến tranh Chính trị, bộ Quốc phòng Đài Loan nhận định là mặc dù quan hệ với Trung Quốc đang nồng ấm hơn, nhưng Bắc Kinh vẫn nỗ lực thâm nhập vào Đài Loan trong một "cuộc chiến tranh không tiếng súng."
Ông La Trí Chánh (Chih-cheng Lo), chủ tịch của viện tham vấn chính trị Brain Trust Đài Loan, cũng cho rằng : "Trung Quốc gần đây đã rất tích cực trong nỗ lực cài người vào quân đội Đài Loan". Theo chuyên gia này, với tiến trình xích lại gần nhau giữa hai nước càng lúc càng nhanh, nguy cơ bí mật quân sự của Đài Loan bị Trung Quốc đánh cắp càng ngày càng nhiều.”
Và thực tế là thiệt hại, theo Đaì RFI:
“Theo ông La Trí Chánh, vụ La Hiền Triết có thể làm cho việc quân đội Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan phức tạp thêm : "Rất có thể là bây giờ Hoa Kỳ sẽ phải suy đi nghĩ lại trước khi quyết định gửi chiến đấu cơ F-16 C/D qua Đài Loan. Thậm chí, nếu Đài Loan không khắc phục được tình trạng nội bộ bị gián điệp Trung Quốc lũng đoạn, thì Mỹ có thể xét lại một số vũ khí dự định chuyến cho Đài Loan.
Chuyên gia chiến lược Ông Minh Hiền (Wung Ming-hsien), thuộc Đại học Đạm Giang gần Đài Bắc cũng cùng một nhận định khi cho rằng vụ gián điệp này có thể khiến Hoa Kỳ lo ngại thêm về nguy cơ bí mật quân sự của mình bị rơi vào tay Trung Quốc một khi chuyển giao cho đồng minh Đài Loan...”...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.