Hôm nay,  

Chương Trình Học Từ Xa Đang Phát Triển Mạnh Ở Mỹ

09/05/200400:00:00(Xem: 4437)
WASHINGTON (CSM) - Trong nhiều năm, chương trình học tại nhà/học từ xa, không cần phải đến trường (distance learning) rất phổ biến cho các chương trình giáo dục sau trung học. Hiện nay, chương trình học này đã lan rộng và mở ra các chương trình học trung học từ xa cho các học sinh trung học.
Theo Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ, khoảng 40 đến 50 ngàn học sinh trung học ở 37 tiểu bang đang theo học chương trình học từ xa. Các chương trình học này bao gồm các lớp học chuyên môn hay đặc biệt và có cả những chương trình có thể thay thế toàn bộ chương trình học ở trường trung học.
Các nhà ủng hộ của chương trình học từ xa/không cần đến trường cho rằng các chương trình này mở ra những hướng đi mới cho học sinh, đặc biệt là những học sinh ở các khu vực hẻo lánh không có nhiều trường lớp, hay là các học sinh vì những điều kiện đặc biệt nào đó không thể đi đến trường học được, ví dụ như các học sinh khuyết tật hay là các học sinh chuyên tâm theo đuổi một môn thể thao.

Còn các nhà phê bình thì lo ngại rằng chương trình học loại này thiếu đi phần tiếp xúc hằng ngày với thầy cô và bạn bè, mà theo họ thì phần tiếp xúc này rất cần thiết cho học sinh. Họ cũng cho rằng các chương trình này tập trung nhiều vào phần học ghi nhớ vàø không phát triển được óc sáng tạo của học sinh.
Ngoài ra, các chương trình học loại này là chương trình "for-profit" (kiếm lợi nhuận); họ quảng cáo nhiều để học sinh đăng ký học và họ kiếm được một nguồn lợi đáng kể trong việc làm ăn này. Đối với các học sinh có thu nhập thấp hay gia đình có thu nhập thấp, họ có thể xin tiền trợ cấp của chính phủ tiểu bang. Các nhà phê bình cho rằng có thể không hợp lý nếu như tiểu bang phải chi trả nhiều tiền trợ cấp cho các chương trình giáo dục kiếm lợi nhuận như vậy.
Nhìn chung, các nhà chuyên môn cho rằng không thể đánh giá thấp chương trình học từ xa. Theo họ, trên nhiều khiá cạnh, chất lượng giáo dục của chương trình này cũng tương đương với các chương trình học tại trường. Để cải thiện, các chương trình này nên tăng cường thêm phần tiếp xúc giữa học viên và giáo sư và đề ra chương trình học thích hợp cho từng cá nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.