Hôm nay,  

Lần Đầu, Phe Chống Mubarak Kêu Gọi Tổng Đình Công

10/02/201100:00:00(Xem: 2935)
Lần Đầu, Phe Chống Mubarak Kêu Gọi Tổng Đình Công; Phó Tổng Thống Ai Cập: Dọa Đàn Áp Nếu Tiếp Tục Biểu Tình

CAIRO - Các nhà tranh đấu chống chính quyền hô hào dân chúng mở rộng biểu tình, bất chấp lời cảnh cáo của PTT Suleiman rằng lời đòi hỏi hạ bệ TT Mubarak sẽ không được dung thứ lâu hơn nữa.
Ông Suleiman báo động khả năng đàn áp hôm Thứ Ba khi tuyên bố với các chủ biên rằng có thể có 1 hình thức "đảo chính" trừ phi phong trào chống chính phủ chấp nhận thương thuyết.
Phe biểu tình cả quyết không đối thoại trước khi ông Mubarak từ chức.
Phát ngôn viên Abdul Rahman Samir của 5 nhóm thanh niên chủ lực biểu tình, nói "Ông Suleiman dọa áp dụng quân luật có nghĩa là đám đông tại công viên Tahrir sẽ bị đàn áp - nhưng ông ấy sẽ làm gì với 70 triệu dân sẽ theo chúng tôi". Ông Samir nhấn mạnh "Ông Suleiman đang tạo ra tình thế tai hại - chúng tôi chống và chúng tôi sẽ không thương thuyết cho tới khi ông Mubarak từ chức - bất kỳ ai đe dọa chúng tôi thì cứ để họ làm".
Lần đầu tiên, phong trào chống Mubarak hô hào tổng đình công tiếp theo lời cảnh báo của ông Suleiman rằng vận động bất phục tùng là rất nguy hiểm và là không thể chấp nhận.
Các cảnh báo của ông Suleiman là 1 trong hàng loạt thông điệp rối loạn từ phiá chính quyền - các viên chức từng nói không tấn công, không sách nhiễu hay bắt bớ. Ông Suleiman nói "Chúng tôi không muốn đối phó bằng các phương tiện của cảnh sát", và báo động về hỗn loạn nếu tình hình này tiếp diễn. Theo ông, nếu đối thoại không thành công, sẽ có đảo chính.

Với phong trào chống chính phủ, lời đe dọa đảo chính có ý nghĩa như là cưỡng chế quân luật, là leo thang cuộc đối đầu.
Là người tín cẩn của TT Mubarak, ông Suleiman lập lại quan điểm theo đó Ai Cập chưa sẵn sàng để thực hành dân chủ. Ông phát biểu tại hội nghị bàn tròn với các chủ biên hôm Thứ Ba "Văn hoá của dân chủ hãy còn xa".
Trong cuộc điện đàm cùng ngày Thứ Ba, PTT Joe Biden cho hay Washington muốn Cairo ngưng ngay luật khẩn cấp giao quyền hạn rộng rãi cho các lực lượng an ninh, là đòi hỏi chính yếu của phong trào biểu tình.
Phiá chống chính quyền ngờ rằng thương lượng trước khi ông Mubarak ra đi, chế độ có thể luồn lách để thực hiện các thay đổi trá hình không đem lại dân chủ thực sự. Ban tổ chức phong trào biểu tình đã bước qua ngày thứ 16 muốn mở rộng phong trào - họ hô hào hàng triệu người xuống đường vào ngày Thứ Sáu. Trong 1 thay đổi chiến thuật, họ định tổ chức biểu tình tại nhiều nơi ở thủ đô, không chỉ tập trung tại công viên Tahrir.
Cuộc xuống đường của 1 triệu người trong tuần qua tập họp đuợc khoảng 250,000 người - nhân số hôm Thứ Ba không kém, do tinh thần sôi nổi khi lãnh tụ trẻ Wael Ghonim đuợc trả tự do sau 12 ngày bị giam.
Sáng Thứ Tư, người biểu tình hô hào giải tán QH, bởi đa số dân cử là đồng minh của ông Mubarak.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.