Hôm nay,  

Mubarak: Sẽ Đi Đức Để Khám Sức Khoẻ, Chỉ Là Cách Ra Đi Trong Danh Dự

09/02/201100:00:00(Xem: 2949)
Mubarak: Sẽ Đi Đức Để Khám Sức Khoẻ, Chỉ Là Cách Ra Đi Trong Danh Dự

CAIRO - Các tin đồn cho biết TT Mubarak sẽ đi Đức khám sức khoẻ, như là cách ra đi êm đẹp và đuợc coi như thắng lợi của phong trào tự do dân chủ, đồng thời cho phép PTT mới cơ hội thực hành 1 số cải tổ - không rõ ông Mubarak có vấn đề sức khoẻ tức thời nào.
Tuần qua, trong bài diễn văn truyền hình, ông nói sẽ chết tại quê nhà, như là tát vào mặt những kẻ đòi ông đi lưu vong.
Các nguồn tin tại 1 bệnh viện sang trọng vùng tây nam Đức cho báo Der Spiegel biết họ đang chuẩn bị đón nhà lãnh đạo Ai Cập, trong 1 kế hoạch do Hoa Kỳ dàn xếp để đưa ông Mubarak sang Đức khám sức khoẻ kéo dài. Các viên chức Hoa Kỳ từ chối bình luận.
Phát ngôn viên của Thủ Tướng Merkel nói chưa nhận đuợc yêu cầu từ ông Mubarak.
Tuần qua, ngoại trưởng Clinton có mặt tại Munich để dự 1 hội nghị an ninh, nhưng không rõ bà có bàn chuyện ấy với các viên chức Đức hay không.
Báo The New York Times ghi: khi đuợc hỏi về khả năng chuyển quyền tại Ai Cập, bà Clinton đáp "1 số việc phải làm theo thứ tự để chuẩn bị". Tờ Times cũng dẫn lời 1 "nhân vật khôn ngoan" là Am Hamzawy, người đã làm trung gian cuộc đàm phán giữa PTT Suleiman và các đại diện biểu tình, cho hay ông Mubarak sẽ bàn giao quyền hành cho ông Suleiman rồi đi nghỉ ở Sharm el-Sheik hay đi Đức theo lệ khám bệnh định kỳ mỗi năm.

Theo báo Dei Spiegel, kế hoạch đưa ông Mubarak đi Đức là cụ thể hơn người ta tưởng, bởi đã có những thảo luận về 5, 6 bệnh viện thích hợp, trong số này có dưỡng đường sang trọng Max-Graundig tại Black Forest, gần thị trấn Buhl trong vùng tây nam Đức. Website của dưỡng đuờng này tự mô tả là có không khí thoải mái như khách sạn hạng sang.
Tờ Der Spiegel đưa tin ông Mubarak đã đến cắm trại ở Sherm el-Sheikh trong khi thông tấn nhà nước MENA loan báo ông Mubarak tiếp ngoại trưởng của các tiểu vương quốc Arap Emirates thống nhất trong ngày. Cùng ngày Thứ Ba, TT Mubarak tổ chức 1 ủy ban có nhiệm vụ khuyến cáo các thay đổi hiêán pháp, giảm nhẹ các quyền hạn của TT, và định giới hạn nhiệm kỳ, là bước đầu cụ thể đáp ứng các đòi hỏi của phong trào chống chính quyền.
Theo loan báo của PTT Suleiman, ông Mubarak cũng thành lập 1 ủy ban khác có nhiệm vụ giám sát việc thực hành các cải tổ.
Phe chống chính quyền phàn nàn rằng các nhượng bộ, như 2 ủy ban kể trên, và PTT Suleiman đàm phán với 1 số đại biểu, là chưa đủ. Họ muốn ông Mubarak từ chức ngay, và không đồng ý với lời hưá không tái tranh cử của ông Mubarak.
Tại Đức, 1 phát ngôn viên của đảng DC Tự Do tuyên bố hoan nghênh sự ra đi của ông Mubarak, nếu điều đó góp phần ổn định tình hình Ai Cập - nhưng, 1 số nhà lập pháp đối lập không đồng ý. 1 vị nói "Nước Đức không thể là nơi trú thân sang trọng của những kẻ bị từ chối".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.