Hôm nay,  

Xe Humvee Ra Trận Cả Năm, Mới Lo Bọc Sắt

09/05/200400:00:00(Xem: 4821)
WASHINGTON -- Mỹ đang cần thêm một khoản quân phí bất ngờ: bọc sắt cho quân xa Humvee (HMMWV: High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle) và trang bị xe này với ổ súng đại liên M16.
Điều bi hài là loại xe này đang sử dụng trong cuộc chiến cả năm nay ở Iraq. Nhưng các vụ nổ bom ven đường đã cho thấy nhu cầu bọc sắt thêm và gắn dàn súng lớn M16 lên xe này.
Chiến phí lên cao rất cần thiết để có thêm vận tải, đạn dược và việc tu sửa các phi cơ và các xe thiết giáp.
Mới đây công ty AM Genral Corp. đã nhận được những đơn đặt hàng để cung cấp thêm xe quân vận Humvee, công ty Alliant Techystems gửi thêm đạn dược cỡ nhỏ, còn Jacksonville là công ty của Armor Holdings Inc có bản doanh tại Florida cung cấp các loại vật liệu làm cho quân xa có thể chống lại mìn và các loại đạn bắn tới.
Năm ngoái Bộ binh Hoa kỳ đã tức tốc mua thêm quân xa Humvee thiết giáp hạng nặng do công ty AM General lắp ráp các phần cơ bản, còn việc bọc thiết giáp thì do công ty chi nhánh của Armor Holdings O’ Gara-Hess & Eisenhart làm.
Vì nhu cầu bức thiết, Bộ binh Hoa kỳ đã cho tăng thêm 4.402 quân xa, loại Humvee ngày nay được bọc thiết giáp. Số quân xa 235 chiếc đã có từ Tháng tám 2003 khi cuộc nổi loạn tăng mạnh tại Iraq và các cuộc tấn công vệ đường bằng loại chất nổ cải tiến gia tăng. Có 2.750 quân xa loại Humvee được bọc vật liệu đỡ đạn tại Iraq. Chủ yếu là đỡ đạn, số quân xa này sẽ tăng lên tới 4.402 chiếc vào Tháng Mười, theo như giới chức Bộ binh đã nói trước Quốc hội Hoa kỳ.

Từ năm ngoái, chương trình này đã nhận thêm 400 triệu Mỹ kim để tính vào chi phí quốc phòng.
Bọc thiết giáp thêm
Bộ binh Hoa kỳ nói rõ là cần gần 6 tỷ Mỹ kim để mua áo giáp, xe quân vận, đạn dược và các tiết mục khác không kể ngân khoản do chính quyền Bush đã đề nghị.
Hoa kỳ còn cần khoảng 700 triệu Mỹ kim để giữ lại trong ba tháng 20 ngàn lính đã nhận lệnh ngày 15 Tháng tư. Hiện nay quân số có vào khoảng 135 ngàn người.
“Chúng ta gặp lúc khó khăn, chúng ta đã có sẵn một số khó khăn. Chúng ta đang cho tiến lên,“ theo lời ông Bush nói với các phóng viên tại tòa Bạch Ốc ngày thứ sáu.
Ngũ Giác Đài đã không xác định được sẽ cần có bao nhiêu tiền cho năm 2005, theo lời Thứ trưởng Paul Wolfowitz của Bộ Quốc Phòng, 60 tuổi, đã trình bầy trước Uỷ ban Dịch vụ Quân đội tại Hạ viện ngày 21 Tháng tư. Theo thứ truởng này, quân đội chỉ xin một lần khi biết rõ chi phí nhất định và xin những cái gì thực cần thiết.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích quân sự cho rằng không cần thiết phải bọc sắt toàn bộ các xe Humvee, bởi vì qua 2 cuộc Thế Chiến, quân Mỹ đều sử dụng các loại xe Jeep không hề bọc sắt hay che chắn gì, vì vẫn cần nhu cầu cho loại xe cỡ nhỏ và nhanh nhẹn này. Nếu xe nào cũng bọc sắt hết, thì quân phí vừa tăng cao, mà không thực tế cho nhiều chiến trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.