Hôm nay,  

TQ Xin Dự Thầu Làm Phi Cơ Tác Chiến Cho Không Lực Mỹ

06/02/201100:00:00(Xem: 3248)
TQ Xin Dự Thầu Làm Phi Cơ Tác Chiến Cho Không Lực Mỹ

BEIJING/WASHINGTON -- Công ty sản xuất phi cơ tàng hình Trung Quốc đang liên kết với một công ty nhỏ ở California để xin dự thầu quốc phòng Hoa Kỳ, trong đó sẽ tranh gói thầu cung cấp trực thăng Trung Quốc để thay thế đoàn phi cơ Marine One đã cũ hiện sử dụng bởi TT Obama.
Bản tin Bloomberg News nói, việc tranh thầu này chắc chắn sẽ gây tranh cãi về chính trị, vì Hoa Kỳ vẫn nghi ngờ về mục tiêu chiến lược của các hoạt động quân sự Trung Quôc, cũng như chắc chắn sẽ bị các vị dân cử Hoa Kỳ ngăn chận vì muôán giữ việc làm trong lĩnh vực quốc phòng cho công nhân Mỹ.
Công ty quốc doanh Trung Quôác này có tên là China Aviation Industry Corp., còn gọi là AVIC, đã bơm tiền vận động xin thầu ở Mỹ từ ít nhất 2 hay 3 năm qua.

Và hơn 1 năm qua, AVIC đổi chiến lược: nói chuyện với công ty Mỹ US Aerospace bản doanh ở California về việc cung cấp AC-313 -- kiểu trực thăng lớn nhất do TQ sản xuất -- để xin thầu làm thế hệ kế tiếp cho các phi cơ Marine One.
Hai công ty TQ-Mỹ này cũng bàn về kiểu phản lực cơ huấn luyện L-15 của AVIC để xin thầu thay thế đoàn phi cơ kiểu Northrop T-38 của Không Quân Mỹ. Kiểu T-38 từ 5 thập niên trước tới giờ được phi công Mỹ huấn luyện để học cách bay ở tốc độ siêu thanh.
Các hợp đồng phi cơ trong thập niên này sẽ rất là khổng lồ, vì Không Quân Mỹ dự tính mua khoảng 400 chiếc và các nước đồng minh cũng muốn mua khoảng 600 chiếc để làm tiêuc huẩn huấn luyện cho các phi công sau này sẽ bay các chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35.

Ý kiến bạn đọc
07/02/201118:29:41
Khách
China is great !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.