Hôm nay,  

Bush Xin 250 Triệu Mk Để Lập Liên Minh Tái Chế Nguyên Tử

20/02/200600:00:00(Xem: 5445)
WASHINGTON - Trong bài nói chuyện phát thanh hàng tuần, TT Bush hi vọng phát triển kỹ thuật để sử dụng rộng rãi nguyên tử năng trong và và ngoài nước và cho biết ông thấy có hứa hẹn ở khả năng hạ giảm phế liệu nguyên tử. Ông đã yêu cầu QH cấp 250 triệu MK để tài trợ cuộc nghiên cứu tái chế nhiên liệu nguyên tử đã dùng.

Sáng kiến này sẽ bao gồm các hợp tác với Nga, Pháp, Anh và Nhật để thành lập hạ tầng cơ sở cung cấp nhiên liệu nguyên tử cho các nước khác - ông nói "Chung sức làm thì chúng ta sẽ phát triển và ứng dụng những lò phản ứng tân tiến và phương pháp mới để tái sử dụng nhiên liệu đã dùng". Ông tiếp "Việc này cho phép sản xuất năng lượng nhiều hơn trong khi giảm bớt phế phẩm cũng như phó sản mà các chế độ không ổn định và khủng bố có thể lạm dụng".

Việc tái chế để lấy uranium và plutonium từ nhiên liệu đã dùng để dùng thêm đã bị từ bỏ từ thập niên 1970 vì quan ngại về sự lan tràn của vũ khí nguyên tử. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết chương trình Global Nuclear Energy Partnership do ông chủ trương sẽ được mở rộng để giúp các nền kinh tế đang nổi lên phát triển nguuồn cung cấp năng lượng nguyên tử - ông giải thích "Để đổi lại, những nước ấy sẽ đồng ý sẽ chỉ dùng sức mạnh nguyên tử vào mục đích dân dụng".

Đã từ lâu, TT Bush chủ trương rằng Hoa Kỳ nên xây dựng thêm nhiều nhà máy điện nguyên tử mà ông gọi là năng lượng sạch - ông chỉ ra rằng nước Pháp kiến thiết 58 nhà máy điện hạch nhân trong 3 năm qua, trong khi Hoa Kỳ không có thêm 1 cơ sở nào kể từ thập niên 1970.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.