Hôm nay,  

Dự Luật O Bế Di Dân: Chưa Nhập Tịch, Vẫn Đi Bầu

09/05/200400:00:00(Xem: 4626)
WASHINGTON -- Phân tích gia Ricardo Alonso Zaldivar trên báo Los Angeles Times viết, các nhà dân cử Dân Chủ ở Quốc Hội lẫn TT Bush đều có những hành động o bế di dân.Mỗi bên một cách khác nhưng cùng một mục tiêu là kiếm phiếu trong mùa bầu cử.
Dân Chủ đã đệ trình một dự luật đầy tham vọng, dành cho hàng triệu di dân nhiều dễ dàng để vào quốc tịch Mỹ. Thí dụ như cấp thẻ xanh hay cho vào quốc tịch những người đã ở Mỹ 5 năm, có làm việc 24 tháng, có hồ sơ cá nhân và sức khỏe. Nhưng dự luật của Dân Chủ tỏ ra cứng rắng với những người vào nước Mỹ để làm việc, và qui định một hạn ngạch và nhiều điều đến Mỹ làm việc một cách khó khăn và hạn chế số người này. Dự luật của Dân Chủ do TNS Kennedy của TB Massachussetts và DB Giuiterrez Illinois đệ nạp Quốc Hội.

Trái lại TT Bush và các nhà dân cử Quốc Hội thuộc Đảng Cộng hoà chấp nhận dễ dàng cho những người di dân giấy tờ không rõ ràng ở lại làm việc nhưng cứng rắn, không hứa hẹn cấp thẻ xanh hay cho vào quốc tịch Mỹ. Chủ trương của TT Bush có thể tạo điều kiện cho 12 triệu người di dân bất hợp pháp được tạm thời ở lại Mỹ để làm việc.
Trong mùa bầu cử Đảng nào cũng o bế di dân. Theo tiền lệ di dân gốc Hispanics thường bỏ thăm cho Dân Chủ. Nhưng trong cuộc bầu cử này TT Bush và Đảng Cộng Hòa cố gắng giành lại số phiếu ấy. TT Vicente Fox của nước Mexico láng giềng của Mỹ là người trợ thủ cho TT Bush trong kế hoạch lôi kéo di dân về cho Đảng CH.
Viễn tượng thông qua một đạo luật về di dân hai đảng có thể thoả hiệp được rất mong manh. Từ đây cho đến ngày ngày bầu cử 2 tháng 11 năm 2004 khó có thể thông qua một đạo luật như thế được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.