Hôm nay,  

Obama: Mubarak Phải Chuyển Quyền Ngay; Mubarak Hứa Không Tái Cử, Nhưng Dân Biểu Tình Đòi Ra Đi Tức Khắc

02/02/201100:00:00(Xem: 1980)
Obama: Mubarak Phải Chuyển Quyền Ngay; Mubarak Hứa Không Tái Cử, Nhưng Dân Biểu Tình Đòi Ra Đi Tức Khắc

CAIRO - TT Mubarak định đọc diễn văn vào tối Thứ Ba về ý định từ chức trong cuộc bầu cử TT đã định vào Tháng 9 - nhưng, ông tiếp tục lãnh đạo cho tới khi đó để giải quyết các yêu sách của dân chúng.
Ngoài ra, đài truyền hình al-Jazeera đưa tin Toà ĐS Ai Cập tại Tel Aviv đã bắt đầu các chuẩn bị để đón ông Mubarak sang Isael sống lưu vong - đài này cho biết quân cảnh đã dựng hàng rào dây thép gai bảo vệ Dinh TT.
Khoảng 250,000 người tập trung tại công viên Tahrir và tràn qua các con đuờng gần đó. Chen vai tại đây gồm đủ mọi giới: nhà giáo, nông dân, sinh viên tốt nghiệp không có việc làm - phụ nữ góp mặt gồm đủ các thành phần ăn mặc theo truyền thống và tân thời đi giày cao gót.
Tòa ĐS Hoa Kỳ tại Cairo, bà đại sứ Margaret Scoky đã nói chuyện điện thoại với ông Mubarak với nhân vật đuợc tặng giải Hoà Bình, ông Mohamed ElBaradei - viên chức sứ quán không cho biết gì hơn.
Mặt khác, 1 ngày sau khi TT Mubarak loan báo cải tổ chính phủ, không lưu nhiệm bộ trưởng nội vụ, đài truyền hình chính phủ phát 1 bản tuyên bố của tân Thủ Tướng Ahmed Shafiq cho nội các duới quyền ông có cơ hội làm việc.

Phóng viên ghi nhận 2 hình nhân Mubarak treo ở cột đèn điều khiển lưu thông với dòng chữ ở ngực áo "Chúng tôi muốn đưa TT sát nhân ra toà xét xử".
Trong khi đó một bản tin mới vào trưa Thứ Ba của hãng thông tấn AP nói rằng Tổng Thống Hosni Mubarak nói rằng ông ta sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ mới vào cuộc bầu cử tháng 9 sắp tới và sẽ nỗ lực trong những ngày còn lại ở chức vụ hiện nay để thực hiện “một cuộc chuyển quyền hòa bình” nhằm xoa dịu cuộc biểu tình của dân chúng đòi ông tức khắc ra đi.
Trong một bài diễn văn trên đài truyền hình nhà nước hôm tối Thứ Tư, Mubarak nói rằng, “Bằng tất cả sự thành thật, bất kể đến tình trạng hiện nay, tôi không bao giờ có ý ra tái tranh cử một nhiễm kỳ nữa.”
Nhưng hàng trăm ngàn người biểu tình đòi ông Mubarak phải ra đi tức khắc.
Trong khi đó một bản khác của hãng thông tấn AP cho biết rằng Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Ba đã thách thức nhà lãnh đạo Ai Cập bắt đầu ngay tức khắc tiến trình chuyển quyền lãnh đạo đất nước Ai Cập cho nhà lãnh đạo mới, một dấu hiệu cho thấy rằng không thể có một cuộc rút lui từ từ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.