Hôm nay,  

Ai Cập: Dân Tổng Đình Công, Ngoại Kiều Di Tản, Hỗn Loạn.

01/02/201100:00:00(Xem: 2805)
Ai Cập: Dân Tổng Đình Công, Ngoại Kiều Di Tản, Hỗn Loạn...Dân xếp hàng chờ Mua Bánh Mì; Hơn 2,400 Kiều Dân Mỹ Chờ Di Tản

CAIRO - Cảnh sát và công nhân vệ sinh xuất hiện trên các con đường của thủ đô Ai Cập từ rạng sáng Thứ Hai trong khi xe điện ngầm hoạt động lại sau khi binh lính và tự vệ giữ an ninh trật tự các khu phố trong đêm. Ngân hàng và trường học đóng cửa - dân chúng xếp hàng dài chờ mua bánh mì tại các tiệm bánh.
Dây thép gai đóng đường chính dẫn đến công viên Tahrir, nơi hàng ngàn người tập trung biểu tình từ hôm Thứ Sáu, biến thành trung tâm điểm của phong trào chống Mubarak.
Từ sáng sớm, hàng ngàn người tập trung lại - nhiều người ngủ trên cỏ hay trong lều vải. Phong trào chống chính phủ hô hào tổng đình công và bất phục tùng tập thể từ sáng Thứ Hai.
1 thành viên ban tổ chức biểu tình nói "Chúng tôi không muốn cuộc sống trở lại bình thường cho tới khi ông Mubarak ra đi - chúng tôi muôán mọi người bỏ việc cho tới khi ông ta ra đi".
1 thủ lãnh của Huynh Dệ Hồi Giáo tiết lộ : nhóm chủ lực của phong trào chống chế độ muốn thành lập 1 ủy ban đối lập, hợp tác với cựu TTK cơ quan nguyên tử năng quốc tế Mohamed ElBaradei như là cách thống nhất các phe nhóm.
Thủ lãnh Saad el-Katani nói nhóm của ông không chọn ông ElBaradei đại diện, nhưng nếu các thành viên của ủy ban đôàng ý thì tốt.
Ngoại Kiều Di Tản …
Các nước đã đưa phi cơ tới di tản công dân của họ - phóng viên mô tả cảnh tượng phi trường quốc tế Cairo thiếu chuyên viên kiểm soát không lưu là hỗn loạn.
Thần kinh căng thẳng, 1 số hành khách cãi nhau hay đấm đá.
Các quầy vé thiếu người do ảnh hưởng của lệnh giới nghiêm từ 3 giờ chiều đến 8 giờ sáng, và cũng vì các phương tiện di chuyển công cộng bị hạn chế.

Khoảng giữa trưa chủ nhật, tin truyền miệng trong đám đông cho hay các chính phủ Đan Mạch, Đức, Canada, Anh và Trung Quốc đã đưa phi cơ đến di tản công nhân - đám đông chuyển động về hướng các cổng. 1 sinh viên mô tả cảnh tượng là vô cùng hỗn lọan.
Indonesia loan báo sẽ gửi 1 phi cơ tới Cairo trong ngày Thứ Hai để di tản 6149 người, đa số là công nhân và sinh viên - họ đã lập ra 20 trung tâm thông tin và 3 trạm di tản.
Bộ ngoại giao Azerbaijan loan báo 1 chuyến bay đã chở về nước 80 người lớn, 23 trẻ em và thi thể của 1 nhân viên kế toán sứ quán thiệt mạng trong lúc hỗn lọan.
Hàng trăm Ấn kiều di tản, 310 người đã về tới Mumbai sáng Thứ Hai.
Air France hủy bỏ chương trình bay thông lệ, và loan báo từ Thứ Ba sẽ ghé Beirut để tăng thêm 200 ghế trong chuyến bay về.
Bồ Đào Nha gửi 1 vận tải cơ C-130, số công dân di tản chưa đuợc biết. Hi Lạp chuẩn bị sẵn phi cơ quân sự và dân sự ứng trực.
Viên chức Cyprus cho biết 1 chuyến bay thuê bao chở công dân Hoa Kỳ từ Cairo sang Nicosia bị chậm trễ vì phi trường Cairo giải quyết không kịp.
Phát ngôn viên của hãng Larnaca loan báo chuyến bay thuê bao đầu tiên chở Mỹ-kiều di tản có thể tới thủ phủ của đảo Cyprus vào lúc 10 giờ 30 GMT, trễ hơn dự kiến.
Bộ Ngoại Giao Mỹ nói có hơn 2,400 kiều dân Mỹ đã liên lạc với tòa đại sứ để xin di tản ra khỏi Ai Cập, và hơn 220 người đã ra đi vào trưa Thứ Hai.
Hôm chủ nhật, phụ tá ngoại trưỏng Janice Jacobs tuyên bố : 5, 6 chuyến bay sẽ di tản hàng ngàn người muốn rời Ai Cập, quá cảnh châu Âu - bà nói sẽ gửi phi cơ thuê bao đến thành phố khác ngoài Cairo, như Luxor, nếu có kiều dân mắc kẹt trong hỗn loạn.

Ý kiến bạn đọc
01/02/201117:00:35
Khách
Biết bao giờ tới lượt Việt Nam ?!
Dân mời cộng sản dzìa Bắc mà sống !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.