Hôm nay,  

Báo Nguy: Sẽ Tốn Thêm Tiền Chợ, Vì Giá Thực Phẩm Tăng

30/01/201100:00:00(Xem: 2138)
Báo Nguy: Sẽ Tốn Thêm Tiền Chợ, Vì Giá Thực Phẩm Tăng

Có một điều khác hơn tiền lương của bạn là ngôi chợ gần nhà bạn có thể là một thí dụ tốt nhất của sức mạnh kinh tế toàn cầu đang hoạt động. Theo thống kê, nếu bạn là một trong số người giàu nhất thế giới, việc giá thực phẩm gia tăng là điều bạn không quan tâm. Nhưng cùng một thống kê nói trên cũng cho thấy rằng bạn không thuộc nhóm người này. Sự thật, có cơ hội rất lớn là bạn trong nhóm lớn này chi tiêu 15% mức thu nhập cho thực phẩm, và ngay dù việc gia tăng nhỏ nhất của giá thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngân sách gia đình bạn.
Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì khiến giá thực phẩm chao đảo" Giống như hầu hết câu hỏi liên quan tới kinh tế toàn cầu, không có câu trả lời dễ dàng nào cả, nhưng có 5 yếu tố chínhy ảnh hưởng tới hóa đơn thực phẩm của bạn.
1.Bắp: Có lẽ bạn chưa từng nghe, bắp đang trên đà tăng giá. Thực tế, trong thăm dò gần đây, 63% nông dân giữ lại dự trữ bắp bởi vì họ tin rằng năm 2011 giá bắp sẽ lên cao kỷ lục. Theo Agriculture.com, giá bắp có thể tăng thêm $2 đô la trong một tương lai không xa.

2. Giảm nông dân: Trong năm 2008, có 751,000 nông dân và điều chủ tại Hoa Kỳ, đại diện 0.05% của lực lượng lao động Mỹ. Tuổi trung bình của nông dân hiện nay là 56 và các thống kê cho thấy rằng 90% nông trại được bán đi thay vì chuyển nhượng lại cho con cái trong gia đình.
3. Xăng: Đừng quên rằng hiện nay giá xăng đã lên tới $4/gallon. Phí tổn năng lượng cao cũng làm giảm sản lượng thực phẩm của thế giới, người ta phải chi tiêu nhiều hơn cho việc chuyên chở các sản phẩm này. Điều này làm gia tăng phí tổn làm ảnh hưởng đến các chợ bán thực phẩm gần nhà bạn.
4. Đầu cơ tích trữ: Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng khi giá xăng lên tới $4 đô la một gallon, mà đã xảy ra rồi, một phần, là do đầu cơ tích trữ. Dù muốn hay không, đầu cơ tích trữ cũng có ảnh hưởng lớn trên giá cả của các nguyên vật liệu làm ra thực phẩm của bạn.
5. Xăng ethanol: Xăng ethanol được chế tạo từ bắp. Trên thực tế, rất nhiều bắp. Người ta phỏng đoán rằng gần 5 tỉ thùng bắp được cần đến để chế tạo xăng ethanol sẽ được tiêu thụ trong năm 2010 và 2011. Hoa Kỳ sản xuất gần 14 tỉ thùng bắp mỗi năm và bất cứ khối lượng dư thừa nào cũng sẽ được dự trữ để dùng sau này hay xuất cảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.