Hôm nay,  

Ai Cập: Biểu Tình Đòi Mubarak Ra Đi, 3 Người Chết

27/01/201100:00:00(Xem: 2253)
Ai Cập: Biểu Tình Đòi Mubarak Ra Đi, 3 Người Chết; Ai Cập: 860 Người Bị Bắt Trong 2 Ngày Biểu Tình Chống TT Mubarak

CAIRO - Hôm Thứ Tư, các nhà tranh đấu dùng các trang mạng xã hội để hô hào 1 đợt biểu tình mới chống chính quyền, 1 ngày sau khi tổ chức các cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm tại Ai Cập, đòi chấm dứt nền cai trị của TT Hosni Mubarak.
Bộ lao động cảnh báo lực lượng an ninh sẽ không dung thứ các tụ họp, biểu tình hay tuần hành, ám chỉ sẵn sàng đàn áp. Hàng ngàn cảnh sát chống bạo động được triển khai khắp nước, đón trước các cuộc biểu tình mới kích động bởi Tunisia.
2 thường dân và 1 cảnh sát thiệt mạng trong các va chạm hôm Thứ Ba, và khoảng 250 người bị thuơng, gồm 85 cảnh sát. Các viên chức y tế loan báo 1 thường dân thứ 3 đã chết sau đó vì thương tích. Đợt xuống đường hôm Thứ Ba đuợc vận động với khẩu hiệu chống tra tấn, nghèo khó, tham nhũng và thất nghiệp.
Nguời ta tin răng ông Mubarak 82 tuổi đang chuẩn bị để con trai Gamal kế vị.
Các nhà tổ chức dùng Facebook hô hào mọi người Ai Cập hành động cùng lúc, và phổ biến danh sách các địa điểm tập trung. Nhưng, tính vào đầu buổi chiều, tình hình thủ đô Cairo vẫn yên tĩnh, trong khi các viên chức an ninh loan báo 200 người bị giữ hồi rạng sáng Thứ Tư trong các đụng độ tại Cairo và các nơi.

Hôm Thứ Ba, đám biểu tình hô 'Đả đảo độc tài, đả đảo Mubarak", "Chúng tôi không cần ngươi", hay "Gamal hãy đem cha đi đi".
Dân chúng lại xuống đường tại thủ đô Ai Cập hôm Thứ Tư, bất chấp lêänh cấm - họ đánh nhau với cảnh sát.
Nhân số biểu tình chống TT Mubarak không bằng hôm trước, trong khi Hoa Kỳ phản ứng dè dặt.
Tham vụ báo chí Robert Gibbs không xác nhận quốc trưởng Ai Cập 82 tuổi còn đuợc Bạch Ốc hậu thuẫn hay không và ngoại trưởng Hillary Clinton hô hào chế độ Cairo chấp nhận biểu tình ôn hoà.
Các viên chức an ninh Cairo ước lượng 860 người đã bị bắt giữ trong 2 ngày biểu tình phản đối nền cai trị gần 30 năm của ông Mubarak.
Từ sáng sớm, cảnh sát chống bạo động tìm cách lấy lại quyền kiểm soát công viên Tahir giữa trung tâm thành phố - đoàn biểu tình bị bắn hơi cay, đạn cao su, và vòi rồng cứu hoả.
Chính quyền Ai Cập tìm cách đổ lỗi cho tổ chức gọi là Huynh Đệ Hồi Giáo, và bị họ phản bác.
Nhóm trẻ gọi là Phong Trào Ngày 6-4 loan báo sẽ tổ chức biểu tình cho tới khi ông Mubarak ra đi và ban tổ chức hô hào công chúng tập trung tại công viên Tahir.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.