Hôm nay,  

Lebanon: Phe Sunni Phát Động Phong Trào Chống Hizbollah

26/01/201100:00:00(Xem: 2670)
Lebanon: Phe Sunni Phát Động Phong Trào Chống Hizbollah

BEIRUT - Lực lượng an ninh Lebanon bung ra khắp nước sau khi các nhà lập pháp Sunni hô hào "ngày phẫn nộ" trên toàn quốc để phản đối các thắng lợi của nhóm vũ trang Hizbollah trong tiến trình thành lập chính quyền mới.
Hôm Thứ Hai, tổ chức vũ trang mà Washington coi là khủng bố đã tìm kiếm đuợc hậu thuẫn của Lập Pháp để thủ lãnh của họ đuợc giao tổ chức nội các.
Các đối thủ Sunni định tổ chức biểu tình tại thủ đô, thành phố cảng Tripoli và 1 số nơi khác trong ngày Thứ Ba.
Chính phủ Hoa Kỳ loan báo: hậu thuẫn của Hoa Kỳ sẽ đuợc đặt vấn đề nếu Hizbollah chiếm vai trò chế ngự trong chính quyền Beirut.
Khi cuộc biểu quyết chọn ứng viên Thủ Tướng bắt đầu hôm Thứ Hai, người của Hizbollah là tỉ phú Najib Mikati thu đuợc hậu thuẫn của ít nhất 65 trong số 128 dân biểu - phe có hậu thuẫn Tây Phương cả quyết rằng quyền kiểm soát của nhóm đuợc Iran đỡ đầu sẽ là tai họa và đưa đất nước Lebanon vào tình trạng bị quốc tế cô lập.

Từ năm 2006, Washington cung cấp quân viện 720 triệu MK để đưa Lebanon vào vòng ảnh hưởng của Tây Phương thay vì Iran và Syria. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao James Crowley từ chối cho biết Washington sẽ hành động thế nào nếu người cuả Hizbollah trở thành Thủ Tướng.
Hizbollah có thể lập chính phủ riêng, để cựu Thủ Tướng Hariri và các đồng minh giữ vai trò đối lập, hay tìm cách thuyết phục họ tham gia chính phủ liên hiệp.
Tối chủ nhật, thủ lãnh Nasrallah của Hizbollah xác nhận ý muốn có 1 chính phủ đoàn kết.
Về phần mình, ông Hariri đã nói không tham gia chính phủ do Hizbollah dẫn đầu.
Hizbollah có 1 kho vũ khí lớn, hơn cả quân đội quốc gia.
Hai phe cần có ít nhất 65 phiếu hậu thuẫn tại QH. Hôm Thứ Hai, Hizbollah đã thu đủ 65 phiếu, và cuộc biểu quyết còn tiếp tục qua ngày Thứ Ba. Thương gia Mikati từng là Thủ Tướng 1 thời gian ngắn năm 2005, trông coi cuộc bầu cử QH đầu tiên sau khi lực lượng Syria rút về - nay ông tự nhận là ứng viên theo đuổi định hướng trung dung và hoà giải. Nhưng, ông Mikati tránh né câu hỏi của phóng viên về việc ông sẽ chấm dứt hay không sự hợp tác với toà quốc tế trong nghi án ám sát cựu Thủ Tướng Rafik Hariri.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.