Hôm nay,  

Saudi Bị Tố Tài Trợ Al-qaeda Ở Chechnya

09/05/200400:00:00(Xem: 4683)
WASHINGTON -- Tin báo điện World Tribune cho biết nguồn tin tình báo của nhiều nước Tây Phương phát giác nhiều ông hoàng và các nhà kinh doanh lớn ở A rập Saudi không ngừng tài trợ cho tổ chức Al Qaeda hoạt động khủng bố tại Chechnya chống lại Nga dù chánh quyền Á rập Saudi đang nỗ lực chống khũng bố. Abu Walid thuộc nhóm Hồi Giáo Wahabis là ngưòi chỉ huy cuộc Thánh Chiến tại Chechnya.
Chính người này đã tổ chức các cuộc đặt bom làm sập nhiều cơ sở ở Chechnya vào năm 1999 và bị Quân Nga sát thương trong một cuộc chạm súng.
Giải đoán tại sao có nghịch lý A rập Saudi chống khủng bố trong nước mà tài trợ khủng bố ngoài nước, đặc biệt là tại nước Chechnya trở thành cứ điểm của Al Qaeda, giới tình báo Tây Phương cho Chechnya là một địa bàn tốt để đào tạo cán bộ cho tổ chức Hồi giáo cực đoan Wahabis. Phải tổ chức ngoài vương quốc Á rập dể tránh tiếng nhưng Á râp rất cần những cán bộ khủng bố ấy để dùng để chống lại những thành phần Hồi giáo ly khai và các phần tử dân chủ chống lại chế độ vương quyền đang cai trị Á râp Saudi.

Một trong những mục tiêu mà số cán bộ Thánh Chiến do Wahabis đào tạo ngoài vương quốc là nước Mỹ vì A rập Saudi cho rằng Mỹ là nước đem lại ý niệm dân chủ làm hại cho sự tồn tại của chế độ vương quyền của Á rập Saudi. Nên Wahabis đã tập trung nỗ lực dài cán bộ và xâm nhập sâu vào nhiều tổ chức phi chánh phủ của người Hồi giáo sống ở Mỹ.
Từ sau cuộc khủng bố 911, Mỹ đã phá vở nhiều ổ kinh tài tài trợ cho khủng bố al Qaeda trong đất Mỹ như tại một số nước nhưng tổ chức Wahabis vẫn còn tiếp tục hoạt động được ở các nước Hồi giáo Trung Đông, Á châu và Tây Phưong. Tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Trung Đông và chân rít khắp thế giới, tổ chức khủng bố Hmas ở Palestine vẫn còn được tài trợ để hoạt động nhờ hệ thống kinh tài của Wahabis và Al Qaeda được mật vụ TC tiếp tay rửa và chuyển tiền mua do Al Qaeda mua bán lậu ma túy từ nhiều nước trên thế giới để tài trợ hoạt động khủng bố.
Và gần đây dù Á rập Saudi nỗ lực chống khủng bố A Qaeda trong nước nhưng vẫn không ngừng tài trợ cho tổ chức Wahabis và Al Qaeda hoạt động khủng bố ở ngoại quốc, mà cái ổ đào tạo cán bộ năm ở nước Chechnya và đầu não kinh tài năm tại Aùo quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.