Hôm nay,  

Pakistan: Cựu Gián Điệp Thân Taleban Chết Trong Tù, Cựu gián Điệp Sultan Amir Tarar Là Đồng Minh Mỹ Chống Lại Nga

25/01/201100:00:00(Xem: 3545)
Pakistan: Cựu Gián Điệp Thân Taleban Chết Trong Tù, Cựu gián Điệp Sultan Amir Tarar Là Đồng Minh Mỹ Chống Lại Nga

ISLAMABAD - 1 cựu gián điệp giúp Taleban cướp chính quyền ở Afghanistan năm xưa đã chết trong nhà giam của Taleban 10 tháng sau khi bị bắt trong vùng biên giới tây bắc Pakistan, theo loan báo của ông Tariq Hyat, đại biểu chính phủ tại vùng bộ tộc.
Cựu gián điệp Sultan Amir Tarar là đồng minh của Hoa Kỳ chống lại cuộc chiếm đóng của Nga thập niên 1980, đã đuợc thụ huấn tại Fort Bragg (North Carolina) đã chết vì bệnh tim trong nhà giam.
Tarar bị bắt cóc cùng với 1 phóng viên truyền hình Anh đã đuợc trả tự do hồi Tháng 9 và 1 cựu gián điệp khác là Khalid Khawaja - người sau này đã bị nhóm bắt cóc hành quyết từ Tháng 4. Điều không rõ là tại sao 2 cựu gián điệp lui tới vùng tây bắc - cũng có thể họ là người dẫn đạo của nhà báo ngoại quốc.

Cuộc đời của Tarar dính líu vào các phức tạp trong các chính sách về Taleban của cả Washington và Islamabad - cái chết của y cũng là mù mờ. Nhưng, có thể vì Taleban vùng tây bắc đã bỏ rơi những phần tử trung thành với quân báo Pakistan, là phe đã nuôi dưỡng thế hệ chiến binh trước. Tarar đuợc biết như là "đại tá Imam" thường mặc áo jacket nhà binh, đóng 1 vai trò quan trọng trong việc cung cấp trợ giúp và huấn luyện cho du kích Afghanistan đánh lại ngoại xâm Nga, với phần lớn tài trợ nhận từ CIA. Sau ngày quân Nga rút, Tarar tiếp tục hợp tác với Taleban mà Islamabad coi như đồng minh - Tarar đuợc biết là có quan hệ thân gần lãnh tụ tối cao Omar. Y và Khawaja công khai tỏ cảm tình với Taleban Afghanistan và lãnh tụ Omar kể từ khi Taleban mất Kabul năm 2001.
Truyền thông đưa tin Tarar duy trì các liên lạc về hoạt động với loạn quân Afghanistan trong mấy năm gần đây, nhưng y phủ nhận. Trong 1 cuộc phỏng vấn trước ngày bị bắt cóc, Tarar nói nên thương lượng với Taleban Afghanistan để chấm dứt chiến sự.
1 nhóm du kích chưa đuợc biết đến tự xưng "Asian Tigers" nhận đã bắt cóc 2 cựu điệp viên. Giới phân tích phỏng đoán Asian Tigers là 1 thế hệ du kích mới quay lại chống những người trước đây bảo vệ họ.
Tin Tarar chết đuợc phóng đi hôm chủ nhật - nhưng các viên chức không thể xác nhận. Ông Hayat nói: biết chắc Tarar đã chết, nhưng Taleban giữ xác - có tin cho hay Taleban đòi 200,000 MK để giao xác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.