Hôm nay,  

Iran: Thách LHQ Có Ra 100,000 Nghị Quyết Cũng Không Sao

21/01/201100:00:00(Xem: 3305)
Iran: Thách LHQ Có Ra 100,000 Nghị Quyết Cũng Không Sao

TEHRAN - Trước cuộc đàm phán đã định vào ngày Thứ Sáu và Thứ Bẩy tại Istanbul, Iran tuyên bố sẽ không thỏa hiệp về chương trình tinh chế uranium.
Chế độ Tehran cho biết họ muốn thảo luận các vấn đề chính trị toàn cầu như là cơ hội sau cùng để có thể đạt tới 1 hình thức thỏa thuận nào đó với phương tây.
Đầu tuần này, thông tấn chính thức IRNA dẫn lời TT Ahmedinejad theo đó Iran đang tiến bộ ở lãnh vực nguyên tử, phương tây có thể ra 100,000 nghị quyết trừng phạt cũng không sao.
5 cường quốc hội viên thường trực của HĐ Bảo An và Đức tìm cách đối thoại với Iran để giải quyết các vấn đề phát sinh từ tham vọng nguyên tử của nước cộng hoà Hồi Giáo có thể đưa tới tai họa cho Trung Đông.

Israel và các nước Arap đã khẳng định không chấp nhận nước Iran có khả năng nguyên tử và tây phương lo ngại cơ nguy chạy đua vũ trang, và Iran có thể cung cấp vũ khí hay kỹ thuật nguyên tử cho quân khủng bố.
Các nhà chuyên môn ước lượng Iran có thể chế bom nguyên tử trong 5, 6 năm.
Hôm Thứ Bẩy tuần qua, Tehran loan báo tiến bộ mới là sản xuất đuợc nhiên liệu cung cấp cho lò phản ứng nguyên tử dùng vào mục đích nghiên cứu y học, theo tường thuật của Tân Hoa Xã.
Vì các trừng phạt của HĐ Bảo An, chương trình nguyên tử của Iran đã bị trì hoãn ít nhiều, vì không thể nhập cảng vật dụng cần thiết để chế tạo máy ly tâm.
Tại hội nghị Istanbul, Hoa Kỳ định vận động để Iran hợp tác toàn phần với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), với việc khai báo các chương trình mới, và cho phép thanh tra quốc tế tiếp cận các cơ sở nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.