Hôm nay,  

49% Dân Romania: Thời Cộng Sản Tốt Hơn Ngày Nay

19/01/201100:00:00(Xem: 2671)
49% Dân Romania: Thời Cộng Sản Tốt Hơn Ngày Nay

BUCHAREST - Với 2 dòng lệ chảy xuống má, bà Elena Bocanu thắp nến trên mộ phần của nhà độc tài Nicolae Ceausescu, nhân vật đồng nghĩa với đói nghèo, nhà nước khủng bố, cô nhi của bệnh AIDS và mất điện triền miên.
Nhưng nay, tại đất nước Romania sau ngày gia nhập Liên Âu, khi kinh tế khó khăn và chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn, nhiều người hồi tưởng chế độ CS, không vì những năm hầu như tê liệt hoạt động, mà vì những năm trước, khi chính quyền cung cấp nhu yếu phẩm để đổi lấy sự tuân phục của người dân.
Bà Bocanu lẩm bẩm "Trước đây ông cho chúng tôi nhà ở, hơi đốt sưởi ấm … bây giờ chúng tôi sống khốn khó như chó". Sự ngưỡng mộ như bà Bocanu là hiếm, nhưng khi kinh tế khó khăn, nhiều người nhìn lại cuộc sống ổn định thời CS.

1 cuộc khảo sát của nhóm CSOP thực hiện trong Tháng 9-2010 ghi nhận 49% dân chúng mô tả cuộc sống thời CS là tốt đẹp hơn ngày nay. Ngược lại, cuộc thăm dò năm 2005 của Viện tiếp thị và thăm dò dân ý xác nhận 64% dân chúng tin rằng thể chế dân chủ theo đuổi kinh tế thị trường là đúng hướng.
Hoài niệm cũng là tâm lý của dân chúng ở lân bang Bulgaria, cùng gia nhập Liên Âu năm 2007 như Romania và cũng đang khó khăn kinh tế: Viện Pew mở cuộc thăm dò dân ý trong năm 2009 và 2010 nhận thấy chỉ 52% chấp nhận dân chủ hoá, thấp hơn hẳn năm 1991, là 76%.
Hàng chục ngàn người Romania biểu tình trong tháng qua, phản ảnh tâm lý bất mãn về kinh tế đình đốn.
Kế hoạch cứu nguy do IMF tài trợ cho phép chính quyền Bucharest trả lương và cấp phát hưu liễm. Nhưng, các biện pháp khắc khổ đưa tới giảm lương, tăng thuế 24% và giảm mọi phúc lợi xã hội.
Ông Valentin Ceausescu, con trai của nhà độc tài, khẳng định không nghĩ tới chính trị, nhưng vẫn có người tìm đến, để hỏi "Sao không tranh cử TT "".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.