Hôm nay,  

Tunisia: 4 Bộ Trưởng Rút Lui Để Tẩy Chay Chính Phủ Mới

19/01/201100:00:00(Xem: 3327)
Tunisia: 4 Bộ Trưởng Rút Lui Để Tẩy Chay Chính Phủ Mới

TUNIS - 4 bộ trưởng được giao nhiệm vụ trong chính quyền mới của Tunisia hôm Thứ Hai đã rút lui 1 ngày sau, là những người chống lại nền cai trị bàn tay sắt 23 năm của nhà độc tài Ben Ali.
Điều chưa rõ là phản ứng này sẽ làm sụp đổ hay không nội các gồm 40 bộ trưởng và thứ trưởng.
Cùng lúc, tại thủ đô Tunis, cảnh sát đụng độ đám biểu tình đòi chính quyền loại trừ những khuôn mặt cũ phục vụ ông Ben Ali.
Trong đám biểu tình, anh sinh viên INes Mawdud 22 tuổi nói với nhà báo "Tôi sợ rằng cuộc cách mạng sẽ bị đánh cắp - dân chúng đòi tự do, chính quyền này thì không. Họ đã áp bức trong 22 năm".
1 tháng bất ổn gây ảnh hưởng bất lợi với kỹ nghệ du lịch bản xứ - hàng ngàn du khách đã di tản và công ty lữ hành Đức TUI-AG loan báo ngưng mọi chuyến du ngoạn đến Tunis từ nay đến hết ngày 15-2.

Thứ trưởng vận tải Anouar Ben Gueddour xác nhận với thông tấn AP hôm Thứ Ba: ông và bộ trưởng lao động Houssine Dimassi, và quốc vụ khanh Abdeljelil Bedoui rút lui. Cả 3 là thành viên của công đoàn UGTT, không là đảng, nhưng đóng vai trò như phong trào, có khả năng vận động quần chúng. Cảm tình viên của UGTT xuống đuờng tại trung tâm thủ đô, hô hào tổng đình công, thay đổi hiến pháp và thả tù chính trị.
Bộ trưởng y tế Mustapha Ben Jaafar, người của đảng đối lập FDLT, cũng từ chức. Bộ trưởng văn hoá Moufida Tlatli đang tham khảo, có thể cũng từ chức.
Mặt khác, chính khách Moncek Marzouki vừa trở về sau 20 năm sống lưu vong tại Pháp - là bác sĩ có lúc dẫn đầu đảng CPR bị cấm, ông Marzouki hô hào dân chúng giữ vững lập trường hạ bệ đảng của Ben Ali, không cho họ trở lại chính quyền.
Thủ Tướng Ghanouchi nói rằng Tunisia còn cần các bộ trưởng cũ trong 1 giai đọan, và cả quyết những người ấy là "sạch" và có năng lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.