Hôm nay,  

Quốc Tế Công Nhận Trưng Cầu Dân Ý Tại Nam Sudan

18/01/201100:00:00(Xem: 2958)
Quốc Tế Công Nhận Trưng Cầu Dân Ý Tại Nam Sudan

KHARTOUM - Giới quan sát quốc tế loan báo chấp nhận cuộc trưng cầu dân ý về tương lai độc lập của nam Sudan - phán định chính thức đầu tiên về kết quả trưng cầu dân ý hầu như chắc là miền nam ly khai.
Các kết quả sơ khởi trong tuần qua đã báo hiệu như vậy. Quan sát viên của Trung Tâm Carter và của Liên Âu cho biết cuộc trưng cầu dân ý vừa qua đã đuợc tổ chức chu đáo, diễn ra trong ôn hoà, và là khả tín.
Đoàn quan sát viên của cựu TT Carter nhận rằng 1 số lệch lạc không làm mất giá trị hợp thức của cuộc trưng cầu dân ý hi vọng đưa tới kết thúc chu kỳ bạo động nam-bắc kéo dài nhiều thập niên qua tại quốc gia lớn nhất lục địa Đen.

Tại 6 trung tâm bỏ phiếu của thủ phủ miền nam, tại Juaba, mỗi nơi nhận trên 2500 phiếu ly khai trong khi số phiếu chủ trương thống nhất tối đa chỉ là 25.
Theo ban tổ chức, trong số dân chúng miền nam bỏ phiếu tại Ai Cập, 97% chọn ly khai và chỉ 2% mong muốn duy trì thống nhất lãnh thổ.
Theo hoà ước ký kết năm 2005, miền nam sẽ trở thành độc lập sau ngày 9-7.
Tại thủ đô Khartoum, viên chức cao cấp miền bắc là ông Ibrahim Ghandour tuyên bố với phóng viên của Reuters, công nhận cuộc trưng cầu dân ý kết thúc hôm Thứ Bẩy nhìn chung là công bằng - khoảng 2 triệu người thiệt mạng trong thời gian nội chiến nam bắc nhen nhúm từ năm 1955.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.