Hôm nay,  

Mỹ: Sợ Tq Tấn Công, Phòng Thủ Tin Học

07/01/201100:00:00(Xem: 4733)

Mỹ: sợ TQ Tấn Công, Phòng Thủ Tin Học, Hơn Là Sợ Tiến Bộ Về Phát Triển Phi Đạn, Phi Cơ Tàng Hình Của TQ

WASHINGTON   -      1 viên chức tình báo tiết lộ: quân đội Trung Quốc đang thực hiện các tiến bộ có ý nghĩa về vũ khí tinh vi với tốc độ gây bất ngờ Ngũ Giác Đài.
Các vũ khí mới xuất hiện giữa lúc hải quân Trung Quốc tỏ ra xác quyết hơn tại vùng tây Thái Bình Dương và biển đông, gồm phi đạn tầm xa Dong Feng 21D có khả năng bắn tới mẫu hạm Mỹ trước khi đến tầm bắn tới Hoa Lục, và chiến đấu cơ tàng hình có thể thách thức chiến đấu cơ F-22 tân tiến nhất của Hoa Kỳ.
Hôm Thứ Tư, đô đốc David Dorsett nói với phóng viên "Họ có tiến bộ ở nhiều loại vũ khí". Theo lời ông, tuy sự phát triển chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc đã được đoán trước, Hoa Kỳ đã đánh giá thấp tốc độ tiến bộ của họ. Nhưng, đô đốc Dorsett tỏ ý quan ngại hơn về ý định và khả năng của Trung Quốc về tấn công và phòng thủ trong chiến tranh tin học. Ông nói "Tôi không nghĩ rằng chúng ta chậm hơn họ trong các hình thái chiến tranh mới."  Ông đặt vấn đề "Chúng ta đã tiến tới chỗ chúng ta muốn trong tương lai chưa "" và tự trả lời "Chưa, nhưng chúng ta đang xây dựng nền móng".
Tiết lộ hình ảnh của phi cơ tàng hình của Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến đi Hoa Lục của bộ trưởng quốc phòng Robert Gates để mở hàng loạt hội đàm với các viên chức quân sự Trung Quốc.  Tiếp đến, ngày 19-1, TT Obama sẽ tiếp chủ tịch Hồi cẩm Đào tại Bạch Ốc. Washington đang tìm kiếm các hàn gắn quan hệ với siêu cường châu Á đã bị căng thẳng vì các bâát đồng với các hồ sơ Bắc Hàn, Iran, mậu dịch, tài chính và tiền tệ.


Trong tháng qua, Hoa Kỳ đặt 1 số F-22 tại đảo Guam và cho các mẫu hạm thay phiên làm nhiệm vụ tuần tiễu khắp Thái Bình Dương.  Muà Thu 2010, bộ trưởng Robert Gates đứng về phe Nhật trong cuộc tranh giành chủ quyền đảo Senkaku.
Đô đốc Dorsett nhắc lại rằng Trung Quốc đã mua lại 1 mẫu hạm thời xô-viết từ Ukraine để tu bổ, sẽ hạ thủy năm nay để thực nghiệm, là 1 bước tiến tới tự chế tạo từ nay đến năm 2020. Mối lo của các nhà chiến luợc là chiến hạm và căn cứ của Hoa Kỳ ở Viễn Đông và xa hơn bị phi đạn đối-hạm đe dọa. Chiến lược "chống tiếp cận" của Bắc Kinh sẽ hạn chế các khả năng quân sự và ngoại giao của Hoa Kỳ. Họ tin rằng ý định hạn chế hoạt động của mẫu hạm, tượng trưng sức mạnh của Hoa Kỳ, là mục tiêu chính của giới lãnh đạo Trung Quốc.
Khi đuợc hỏi phi đạn Dong Feng 21 có là mối đe dọa tức khắc với chiến hạm Hoa Kỳ vào lúc này, đô đốc Dorsett trả lời "Đó là điều tôi không muốn nói tới". Về chiến đấu cơ tàng hình, ông nói không biết chừng nào Trung Quốc bay thử, nhưng xác nhận rằng để chiến đấu cơ tàng hình có thể hoạt động, phải mất nhiều năm. Đô đốc Dorsett cho hay Trung Quốc nay đã có kỹ thuật gọi là IRS, phối hợp do thám - nhận diện - chọn mục tiêu mà 1 thập niên trước chưa có.
Trong 10 năm qua, Trung Quốc cũng đã phát triển và bố trí radar tầm xa. Nhưng, đô đốc Dorsett nêu nghi vấn về khả năng của quân đội Trung Quốc trong việc vận dụng hiệu quả các hệ thống vũ khí trong 1 mạng lưới phối hợp khả năng tác chiến thực hành bởi những con người đuợc huấn luyện cao độ - ông nói "Tôi chưa thấy - tôi không lo. Nhưng, chúng ta phải nhìn vào tương lai".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.