Hôm nay,  

Iraq: Giáo Sĩ Chống Mỹ Al-sadr Về Nước, Sau 4 Năm Lưu Vong

06/01/201100:00:00(Xem: 2625)

Iraq: Giáo Sĩ Chống Mỹ al-Sadr Về Nước, Sau 4 Năm Lưu Vong

NAJAF   -     Hôm Thứ Tư, giáo sĩ Muqtada al-Sadr, là người lãnh đạo 5, 6 cuộc nổi dậy chống lại lực lượng Hoa Kỳ, đã về nước sau gần 4 năm sống lưu vong tại lân bang Iran.
Sức mạnh của phong trào Sadrist trong cuộc bầu cử QH năm ngoái và hậu thuẫn dành cho Thủ Tướng al-Maliki là những yếu tố dọn đường cho ông al-Sadr về nước.
Tại thành phố thánh tích Najaf, ông al-Sadr đã viếng đền của thánh Imam Ali của hệ phái Shites là phe đa số - ông thăm mộ của thân phụ (bị ám sát thời Saddam Hussein) trước khi trở về nhà.
Cảm tình viên của ông tại thủ đô gồm 1 số viên chức trong khối Sadrist cũng kéo đến Najaf - ít nhất 1 viên chức xác nhận giáo sĩ al-Sadr về nước và ở lại. Viên chức khác thuộc văn phòng Thủ Tướng cho biết phi cơ chở ông al-Sadr bay đến Najaf hồi chiều Thứ Tư.
Đội quân của phong trào Sadrist là Mahdi Army bị phe Sunni quy trách nhiệm trong các đợt bạo động đẫm máu nhất thời kỳ 2006-2007. Năm 2008, Thủ Tướng al-Maliki mở cuộc đánh dẹp cứ điểm của Sadrist ở Baghdad và Basra. Cuộc phô trương lực lượng gây căm phẫn nhiều đồng minh Shites của ông, nhưng cũng chứng tỏ quyết tâm tiễu trừ mọi nhóm dân quân, dù là cùng giáo phái.


Mâu thuẫn tăng cao, nhưng sau nhiều tháng thề không để cho Thủ Tướng al-Maliki nắm quyền 1 nhiệm kỳ nữa, phe Sadrist chuyển hướng để hậu thuẫn ông Maliki. Biến chuyển ấy xẩy ra sau áp lực từ Tehran, là phe muốn củng cố chân đứng của hệ phái Shites tại Iraq.
Điều nghi vấn vào lúc này là giáo sĩ al-Sadr và phong trào nhận đuợc gì để ủng hộ chính phủ al-Maliki. Theo tiết lộ của các viên chức, hàng trăm môn đồ Sadrist bị giam đã đuợc tự do.
Phân tích gia Hadi Jalo giải thích với phóng viên của AP : sự trở lại của giáo sĩ al-Sadr chỉ ra sự hạ giảm ảnh hưởng chính trị của Hoa Kỳ trong lúc Hoa Kỳ chuẩn bị rút quân. Ông này cho hay các chính khách chống Mỹ dù là Sunni hay Shites đă cảm thấy tự tin hơn với vai trò đuợc mở rộng của họ trong việc định hình tương lai của đất nước. Theo ông Hadi Jalo, chính quyền Baghdad đã sẵn sàng tiếp nhận các chính khách đuợc biết với lập trường chống Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.