Hôm nay,  

Iraq: 4 Tqlc Mỹ Tử Trận

08/02/200600:00:00(Xem: 5654)
- Du Kích Bắt Cóc Dân, Tài Trợ

BAGHDAD - Gần phân nửa tiền tài trợ loạn quân là tới từ ngoài nước, theo lời 1 viên chức Iraq cao cấp.

Nhưng các viên chức nói là các nguồn cũ đã cạn kiệt, và các nhóm loạn quân đang xoay ra bắt cóc đòi tiền chuộc -- có thể tới 10 vụ bắt cóc mỗi ngày riêng tại Baghdad -- để tài trợ phong trào du kích.

Các nguồn tài trợ khác có cả tống tiền, tấn công xe bồn xăng và cướp bóc, và có thể là chính tiền của chính phủ Iraq đã chi ra cho xây cất hạ tầng và chống loạn quân -- hoặc trực tiếp hay là xuyên qua các viên chức tham nhũng.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện hôm Thứ Ba rằng “chúng tôi biết tham nhũng gia tăng,” nhưng ông không nói có chứng cớ tiền này giúp cho loạn quên.

Dù không có thống kê chính thức, các viên chức tính là có từ 3 tới 10 vụ bắt cóc mỗi ngày riêng ở Baghdad.

Hầu hết nạn nhân là dân Iraq, và các gia đình nộp từ 3,000 tới 5,000 đô la để chuộc mạng. Gần như không vụ bắt cóc nào báo cáo cảnh sát.

* 4 Lính TQLC Mỹ Tử Trận

2 quả bom nổ cách nhau vài phút gần 1 công viên ở trung tâm Baghdad, 7 người chết, 20 người bị thương, trong khi bạo động gia tăng gần ngày đại lễ của hệ phái Shites.

Quả bom đầu tiên giấu trong túi nhựa plastic đặt gần 1 sạp bán CD gần công viên Tahrir, gây thiệt mạng 3 người.

10 phút sau, bom giấu ở cống rãnh phát nổ, thêm 4 người chết, gồm 1 cảnh sát.

Lễ Ashoura kỉ niệm cái chết của cháu nội tiên tri Mohammad trên chiến trường Karbala vào thế kỉ thứ 7 - trận đánh này chia đôi Hồi Giáo thành 2 phe Sunni và Shites.

Cùng ngày, tin quân sự Hoa Kỳ loan báo 4 TQLC thiệt mạng trong các vụ nổ riêng rẽ ở tỉnh Anbar thuộc miền tây Iraq trong vài ngày qua.

Ngòai ra, 1 giáo sĩ Sunni đứng đầu HĐ thành phố Fallujah bị các tay súng bắn chết. Lực lượng an ninh bắt giữ ít nhất 26 tình nghi du kích Sunni chuẩn bị tấn công khách hành hương trong thời gian lễ Ashoura mà cao điểm là ngày Thứ 5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.