Hôm nay,  

Wikileaks Tiết Lộ: Mỹ Bất Mãn Với Quân Đội Ai Cập

02/01/201100:00:00(Xem: 2104)

WikiLeaks Tiết Lộ: Mỹ Bất Mãn Với Quân Đội Ai Cập

CAIRO   -    Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ nhận thấy quân đội Ai Cập là đối tượng nhận viện trợ lớn nhất từ Hoa Kỳ sau Israel, đang xuống dốc, và quy trách các nhà lãnh đạo quân sự nước này không lo hiện đại hoá và thích ứng với các mối đe dọa mới của thời đại.
Công điện ngoại giao của Hoa Kỳ do WikiLeaks thẩm lậu cho thấy bất đồng giữa 2 đồng minh về viện trợ và về chiến lược trong khi Washington thỉnh thoảng lưu ý Cairo về nhân quyền. Các bất đồng, theo tài liệu mật bị thẩm lậu, là về nhiều đề tài, như áp lực của Hoa Kỳ đòi Ai Cập chú tâm chống khủng bố, ngăn chận các buôn lậu qua biên giới và tiếp tay giải quyết các xung đột khu vực. Tài liệu cũng ám chỉ rằng giới quân sự Ai Cập vẫn coi Israel là địch thủ trong 4 cuộc chiến trong 25 cuối của thế kỉ trước, tiếp tục là kẻ thù 31 năm sau ngày ký hoà ước.
1 biên bản đề ngày 21-12-2008 ghi "Hoa Kỳ tìm kiếm sự lưu ý của Ai Cập để mở rộng hoạt động của quân đội thích ứng với các mối đe dọa xuyên quốc gia, gồm nguy cơ khủng bố - nhưng, giới lãnh đạo Ai Cập cưỡng lại các cố gắng của Hoa Kỳ, và tiếp tục mãn nguyện với những gì họ đã làm trong thời gian qua, chỉ tập luyện với các đơn vị bộ chiến và thiết giáp ở kích thuớc nhỏ bé".


Ông Steven Cook, nhà nghiên cứu tại HĐ Đối Ngoại (bản doanh New York), cũng là tác giả 1 tập sách về quân đội Ai Cập, nhận xét : quân đội Ai Cập chỉ là công cụ của nhu cầu kiểm soát chính trị, nghĩa là bảo vệ chế độ. Quân đội đúng là hậu thuẫn căn bản của TT Mubarak, nguyên là phi công. Quân đội lật đổ chế độ quân chủ không lâu sau cuộc đảo chính năm 1952, và kể từ đó, tất cả lãnh đạo Ai Cập xuất thân từ quân đội.
Về phiá Ai Cập, các viên chưc quân đội cưỡng lại áp lực từ Washington. Kể từ ngày ký hoà uớc với Israel, quân đội Ai Cập đã nhận đuợc viện trợ tổng cộng 36 tỉ MK, trung bình 1.3 tỉ/năm.
Với quân số 1 triệu, sứ mạng quân sự gần đây nhất của Ai Cập là cuộc chiến Bão Sa Mạc năm 1991, khi quân đội Ai Cập tham chiến như là 1 phần trong liên minh giải phóng Kuwait.
Theo các tiết lộ của WikiLeaks, mới đây các viên chức quân sự Ai Cập nói với phái đoàn Hoa Kỳ rằng cần thuyết phục Lập Pháp cấp quân viện nhiều hơn 1.3 tỉ/năm như hiện nay - trong khi đó, các viên chức Hoa Kỳ chỉ trích quân đội Ai Cập đã đóng 1 vai trò trực tiếp trong nền kinh tế quốc nội, làm hạn chế cải cách thị trường tự do bằng hoạt động của các công ty do quân đội làm chủ, ở nhiều lãnh vực.
Theo 1 công điện, giới ngoại giao mong muốn QH Hoa Kỳ thảo luận để duyệt lại kế hoạch viện trợ Ai Cập, kèm theo các điều kiện ràng buộc để ép quân đội Ai Cập thay đổi định hướng. Chính quyền Cairo không gửi quân sang Iraq và Afghanistan và chỉ mới gần đây bắt đầu dự phần vào chương trình huấn luyện tại 2 nơi kể trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.