Hôm nay,  

Phóng Xạ Có Dư Để Sản Xuất 200,000 Quả Bom Nguyên Tử

02/01/201100:00:00(Xem: 2184)

Phóng Xạ Có Dư Để Sản Xuất 200,000 Quả Bom Nguyên Tử; Mỹ Giúp Ukraine Giao Nga Uranium Đủ Làm 2 Bom Nguyên Tử

WASHINGTON    -      Trong 1 hoạt động mật để bảo vệ vật liệu làm bom nguyên tử, Hoa Kỳ đã giúp Ukraine chuyển giao cho Nga 1 số lượng uranium tinh chế đủ dùng để chế tạo 2 quả bom nguyên tử.
Việc chuyển giao 110 pounds uranium đã đuợc thực hiện trong tuần này nối tiếp cam kết của TT Yanukovych về ý định lọai trừ khỏi đất nước Ukraine uranium tinh chế trước Tháng 4-2012.
Nga sẽ hạ thấp độ tinh chế của uranium để không thể dùng làm bom.
TT Yanukovych thỏa thuận loại trừ uranium tinh chế tại 1 hội nghị an ninh nguyên tử do TT Obama tổ chức hồi Tháng Tư.  Theo giao ước, Hoa Kỳ cung cấp uranium thay thế để Ukraine dùng trong các hoạt động nghiên cứu.


Theo hồ sơ của cơ quan an toàn nguyên tử Hoa Kỳ, chính phủ Obama nhận giúp Ukraine xây dựng 1 trung tâm nghiên cứu trị giá 25 triệu MK có khả năng sản xuất 50 loại isotopes dùng trong lãnh vực y khoa, từ uranium có độ tinh chế thấp.
Ukraine là 1 đóng góp quan trọng trong công cuộc giải trừ binh bị với thỏa thuận năm 1994 về loại trừ vũ khí nguyên tử thừa hưởng sau cuộc sụp đổ hệ thống Liên Xô.
Tài liệu của trường đại học Harvard ghi nhận thế giới hiện có 3.5 triệu pound uranium tinh chế và nửa triệu pound plutonium, là đủ để chế tạo 200,000 quả bom nguyên tử, nghĩa là gấp 8 lần rưỡi số đầu nổ hiện có khắp thế giới, là 23,360 đơn vị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.