Hôm nay,  

Indo: Tử Vong Cúm Gà Thứ 13

17/01/200600:00:00(Xem: 5500)
- Thổ: Người Thứ 4 Chết Cúm Gà

JAKARTA - 1 cô gái 13 tuổi tắt thở vì bệnh cúm gà trong bệnh viện của thị trấn Indramayu, trong tỉnh Tây Java trong khi cô chị 15 tuổi và cậu em 3 tuổi có kết quả thử nghiệm là dương tính với vi khuẩn H5N1.

Hai người này đã được chuyển đến khu chuyên trị tại thủ đô Jakarta.

Tính chung, Indonesia đã có 20 người phát bệnh cúm gà, với 13 người chết.

Viên chức y tế Hariadi Wibisono tuyên bố với phóng viên ngoại quốc "Chúng tôi tìm thấy bệnh cúm gà ở 3 người trong cùng 1 gia đình".

Không thấy bằng chứng cúm gà lây từ người qua người, và có gà bệnh trong khu vực, chuyên viên y tế đã được phái tới. Indramayu cách thủ đô Jakarta 175 kilomet.

Cúm gà đã gây ảnh hưởng tại 2/3 số tỉnh của Indonesia với 17,000 đảo và 220 triệu dân.

Giới chuyên môn cho biết vi khuẩn H5N1 hoạt động mạnh hơn trong mùa lạnh. Người ta lo ngại cac vụ lây bệnh khac sẽ phát sinh khi Trung Quốc, VN và các nước đông Á ăn thịt gà trong dịp tết âm lịch.

* Thổ: Người Thứ 4 Chết Vì Cúm Gà

Đã có người thứ 4 tại Thổ chết vì cúm gà sau khi 1 phòng thí nghiệm điạ phương dò ra vi khuẩn trong 1 thiếu niên chết hồi cuối tuần qua, trong lúc các bác sĩ cảnh cáo rằng nếu chăm sóc y tế chậm trễ thì sẽ bị tử vong.

Các mẫu từ Fatma Ozcan, ngưòời chết hôm chủ nhật tại 1 bệnh viện ở thị trấn Van, đã có dương tính với H5N1 của cúm gia cầm, sau khi các cuộc thử sơ khởi lại là âm tính.

* Hội Nghị Về Cúm Gà Sắp Họp Tại Bắc Kinh

BẮC KINH - Trung Quốc đang ráo riết chuẩn bị đón tiếp 1 hội nghị quốc tế vận động gây quỹ cho nỗ lực phòng ngừa đại dịch cúm gia cầm. Hội nghị khai mạc ngày mai tại Bắc Kinh.

Trung Quốc đã có 5 tử vong vì cúm gà và hàng triệu gia cầm bị tiêu hủy để ngăn lây lan.

Tuần qua, 1 thành phần trong ban tổ chức là Ngân Hàng Thế Giói loan báo rằng công cuộc phòng ngừa toàn cầu cần từ 1.2 đến 1.4 tỉ MK - phó chủ tịch Jim Adams tin rằng dự kiến ấy là có thể đạt được.

Theo ước lượng của Ngân Hàng Thế Giới, dịch cúm kéo dài 1 năm sẽ gây thiệt hại vật chất tương đương 800 tỉ MK. Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho rằng tiền bạc là không đủ nhưng tổ chức cũng sẽ đóng góp 1 phần quan trọng. +++

Nữ TT Chile Về Phe Tả

SANTIAGO - Ứng cử viên của đảng Xã Hội Chí Lợi đã thắng cử TT ở vòng 2. Bà Michelle Bachelet từng là tù chính trị chiếm trên 53% tổng số phiếu.

Đây cũng là sự kiện bất ngờ vì phái nam giữ ưu thế tại Chí Lợi, nơi mà ly dị chỉ mới được hợp thức hóa trong năm qua. Hơn nữa, bà Bachelet có khuynh hướng bảo thủ truyền thống của tín đồ catholic.

TT đương quyền Ricardo Lagos tin rằng Chí Lợi đang thay đổi - theo đánh giá của ông Lagos, với TT là phụ nữ, Chí Lợi sẽ tự do hơn, công bằng hơn, đa dạng hơn, phát đạt và tân tiến hơn.

So sánh với các nhà lãnh đạo thiên tả khác ở Nam Mỹ, TT Bachelet ôn hòa hơn. Bà TT nguyên là bác sĩ nhi khoa hứa sẽ thu hẹp chênh lệch giàu nghèo - Chí Lợi có nền kinh tế vĩ mô phát triển, nhưng sự phân chia lợi tức là bất công vào bậc nhất thế giới.

Bà Bachelet có thời gian từ nay đến Tháng 3 để tổ chức chính phủ, mà bà hứa 50% nhân sự sẽ là phái nữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.