Hôm nay,  

Báo Động Sóng Thần 24 Giờ Khoa Học Gia Mỹ Sẽ Trực

07/01/200600:00:00(Xem: 5237)

PALMER, Alaska - Khi có tin về động đất lớn giữa đêm, nhà vật lý địa cầu Bruce Turner mất 5 phút để lấy chiếc máy nhắn tin, khoác áo choàng, gạt nước đóng băng trên kính xe và lái xe 1 dặm tới sở làm để truyền tin báo động sóng thần.

Những giây phút đó sẽ không còn bị phí phạm nữa khi 2 trung tâm báo động sóng thần tại Hawaii và Alaska có người trực đêm ngày kể từ Tháng Tư.

1 phần trong ngân sách 24 triệu MK mà QH chuẩn cấp cho Cơ Quan đại dương và khí quyển (NOAA) cho phép đặt người ứng trực 24/24 giờ, 7 ngày hàng tuần, tại Palmer (Alaska) và Ewa Beach (Hawaii) - 2 trung tâm này ở gần các khu vực từng chứng kiến sóng thần giết người.

Các báo động về động đất đánh thức các khoa học gia 5, 6 lần mỗi tuần, và tất cả chuyên viên bị đòi hỏi ở cách nơi làm việc 5 phút.

Sóng thần có thể di chuyển với tốc độ của phi cơ phản lực, nghĩa là các cộng đồng ven biển phải có thể di tản trong vòng vài phút.

Trung tâm Alaska ghi nhận hàng năm từ 400 đến 500 địa chấn ở khắp thế giới có thể cho biết địa chấn này di chuyển nước biển đủ sức mạnh trở thành sóng thần.

Trung Tâm Alaska không chỉ chịu trách nhiệm miền tây từ British Columbia mà cả Vịnh Mexico và Thái Bình Dương.

Trung Tâm Hawaii chịu trách nhiệm từ vùng giữa Thái Bình Dương đến biển Caribê, đồng thời hợp tác với Nhật theo dõi An Độ Dương cho tới khi vùng đó có hệ thống báo động riêng.

NOAA sẽ dùng hầu hết quỹ liên bang để phối trí 39 phao thả dụng cụ cảm ứng xuống đáy biển để theo dõi áp suất nước biển.

Những phao này chuyển dữ kiện cho các trung tâm báo động, thông qua vệ tinh. NOAA dự định tăng số phao ở Thái Bình Dương từ 10 lên 32, và đặt 7 phao ở Đại Tây Dương (mà nay chưa có gì) trước năm 2007.

Động đất 9.2 gây sóng thần ở Alaska năm 1964, 115 người chết. Năm 1946, động đất ở Alaska gây sóng thần giết hại 159 người ở Hilo (Hawaii), cách xa 3000 dặm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.