Hôm nay,  

Gia Đình Thợ Mỏ Đòi Điều Tra Kẻ Đưa Tin Sai Lạc Số Chết

06/01/200600:00:00(Xem: 5129)

TALLMANSVILLE - Nhiều người trong cộng đồng mỏ vùng núi Appalache chờ biết nguyên nhân của vụ nổ trong hang núi vây hãm 13 thợ mỏ và bằng cách nào có kẻ báo tin 12 người sống sót. Trên hết, họ muốn biết ai nhận tin sai lạc và tại sao các viên chức tiểu bang và công ty mỏ để cho họ vui mừng trong hơn 2 giờ trước khi thông báo rằng họ sẽ mang về nhà 12 xác chết chứ không phải 12 người sống sót.

38 giờ sau vụ nổ, Thống Đốc Joe Manchin thông báo với thân nhân tại nhà thờ rằng chuyên viên cứu nạn đã tìm thấy 1 người chết - cùng luc, hi vọng của 12 gia đình tăng lên. Bỗng dưng, đến lúc 11 giờ 48' đêm Thứ 3, một số người từ nhà thờ tuôn ra và hô rằng đã tìm thấy tất cả 12 người, còn sống.

Cư dân Casto quen biết 3 trong số thợ mỏ bị kẹt, thấy 1 người từ cửa trước xông ra, hô lớn "Vẫn có phép lạ, vì có 12 người còn sống". Bà Bridgeete Lusk có thân nhân trong đám thợ mỏ lâm nạn cho biết người anh em họ là cai ở mỏ Sago gọi cho gia đình ở nhà thờ báo tin rằng các thợ mỏ còn sống - tin vui lan nhanh như cháy rừng.

Đám đông bùng lên reo hò. Trong bóng đêm mờ mờ, các ông ôm nhau trong tiếng hô của 1 phụ nữ "Tạ ơn Thiên Chúa". Không lâu sau, theo lời kể của ông Casto, 1 người không rõ lý lịch giành micro, đứng bên dưới bức tranh thảm "Tiệc Ly" loan báo rằng chuyên viên cứu nạn sẽ đưa các thợ mỏ lên nhà thờ để cho ăn uống và gặp gia đình - ông ta nói "Coi như 1 lễ giáng sinh nữa".

Ông Ben Hatfield, viên chức điều hành mỏ, khẳng định rằng không có kế hoạch đưa các thợ mỏ vào nhà thờ mà là vào ngay bệnh viện - ông nói "Chúng tôi không hay biết họ đã được thông báo điều gì". Thống Đốc Manchin thông báo các gia đình ở nhà thờ rằng ông sẽ trở lại mỏ để tìm biết thêm.

Bà Darlne Groves, con dâu của bà Wanda Groves có con trai thợ mỏ bị kẹt, nắm tay áo da của Thống Đốc và hỏi "Tất cả 12 ngời còn sống ư". Ông Manchin quay sang, đáp nhỏ "Đúng". Lời khích lệ riêng tư ấy bỗng dưng biến thành lời xác nhận chính thức ở cấp cao nhất tiểu bang.

Không lâu sau nửa đêm, ông Manchin nhắc lại trong 1 cuộc trả lời phỏng vấn bằng điện thoại của AP rằng 12 thợ mỏ được tìm thấy còn sống, và nói "Đây là phép lạ, không có cách giải thích nào khác".

Đến 1 giờ 12 phút, xe cứu thương chạy đi - đám đông reo hò mà không biết rằng thợ mỏ McCloy 26 tuổi là người sống sót duy nhất. Ông Hatfield là người thông báo rằng chỉ 1 người sống, 12 người đã chết. 1 phụ nữ phóng ra khỏi nhà thờ, la "Bọn Láo Khóet" và 1 người đàn ông xông lên nhưng bị níu lại - 2 phụ nữ ngất xỉu. Đám đông khoảng 300 người còn nán lại nhà thờ - đến 4 giờ sáng, có người đến nói các thợ mỏ không chết. Nhưng, một lát sau, 1 viên chức khác của công ty mỏ nhắc lại tin xấu.

- Trách Nhiệm Tin Sai Thợ Mỏ Là Công Nhân Cứu Nạn

TALLMANSVILLE - Công ty than làm chủ mỏ Sago ở tiểu bang West Virginia, cho biết họ nhận được tin sai lạc từ công nhân cứu nạn vào lúc 11 giờ 45' đêm Thứ 3, rằng 12 thợ mỏ còn sống.

45 phút sau, công ty được thông báo rằng trên thực tế là 12 người chết, nhưng các gia đình chỉ biết tin dữ vào khoảng 2 giờ rưỡi sáng Thứ 3, chậm hơn 2 giờ.

Các viên chức quy trách lỗi cho công nhân cứu nạn, và nhắc lại nguyên tắc là giữ im lặng cho tới khi mọi sự là rõ.

Mặt khác, bệnh viên loan báo sinh mạng của công nhân sống sót duy nhất là mong manh - anh McCloy biết phản ứng khi vợ vào thăm, nhưng không cử động có mục đích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.