Hôm nay,  

Iraq Chưa Có Kết Quả Bầu Cử

04/01/200600:00:00(Xem: 5200)
- Xét Xong 2,000 Vụ Khiếu Nại

- Phe Sunni đồng ý thương lượng để lập chính phủ mở rộng

BAGHDAD - Theo hãng tin AP, kết quả cuối cùng về cuộc bầu cử Quốc Hội hồi cuối tháng 12 có thể không được đưa ra trong hơn 2 tuần nữa, một viên chức cho biết hôm Thứ Ba, một ngày sau khi nhóm Sunni Arab đồng ý thành lập chính phủ liên hiệp mở rộng. Mặt khác, Ủy Ban sẽ không thông báo về kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử cho đến khi đội điều tra quốc tế kết thúc công việc của họ. Có nghĩa là sẽ chưa có kết quả bầu cử trong 2 tuần lễ nữa, theo Safwat Rashid. Trước đó, các viên chức nói rằng kết quả sẽ được thông báo vào đầu tháng Giêng.

Ủy ban Bầu cử Độc lập của Iraq đã hoàn tất cuộc điều tra gần 2.000 vụ khiếu nại và sẽ thông báo kết quả vào ngày Thứ Tư, ông Hussein Hindawi, thành viên Ủy ban đã nói với hãng tin AP.

Adnan-al-Dulaimi và Tarek al-Hashimi, các nhà lãnh đạo nhóm Sunni Ả Rập của Mặt Trận Hòa Hợp đã thảo luận về cấu trúc của chính phủ tương lai với người Barzani tại Irbil. Khối Shiite có thể thắng với 130 ghế trong quốc hội 275 ghế - còn thiếu 184 ghế cần thiết để tránh được một sự liên hiệp với đảng khác để chọn tổng thống. Người Kurds có thể đạt được 55 ghế, nhóm Sunni Ả Rập khoảng 50 ghế- Mặt trận diành được 40 và nhóm al-Mutlaq 10 ghế -- và khối giáo sĩ Allawi nhận được 25 ghế.

Cuộc thương lượng giữa 3 nhóm này - Liên minh Ả Rập Thống Nhất Shiite, Mặt Trận Hòa Hợp Iraq Ả Rập Sunni và Liên Minh người Kurd -- có thể đạt một bước tiến dài và nhanh đến việc thành lập một chính phủ mở rộng giữa ba sắc tộc thiểu số chính của Iraq và các nhóm phe phái khác, dẫn đến việc làm giảm sút bạo động từ các phiến quân Sunni Ả Rập.

- Phe Sunni Thỏa Thuận Liên Hiệp

Nhóm chủ lực trong phe Sunni đi miền bắc hôm Thứ Hai để tham khảo các lãnh tụ Kurd đã thỏa thuận lần đầu tiên về tương lai 1 chính phủ liên hiệp mở rộng có thể mở ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị sau cuộc bầu cử QH ngày 15-12.

Một phần trong nỗ lực thỏa hiệp, TT Talabani của phe Kurd trấn an Thủ Tướng al-Jaafari rằng phe Kurd sẽ không phản đối nếu Liên Minh Thống Nhất Iraq của phe Shites chiếm đa số phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua sẽ lại đề cử ông vào chức vụ Thủ Tuớng.

Sau cuộc thỏa thuận giữa các lãnh tụ al-Dulaimi của Mặt Trận Hòa Hợp (phe Sunni), lãnh tụ al-Hashimi của đảng Hồi Giáo Iraq, và lãnh tụ Barzani của phe Kurd, Ngoại Trưởng Zebari (phe Kurd) can dự cuộc thương lượng tuyên bố "Các đảng thiểu số cũng sẽ là 1 phần trong chính phủ mới".

Người ta còn nhớ 1 năm trước, cuộc thương lượng kéo dài gần 3 tháng để thành lập chính phủ lâm thời sau cuộc tổng tuyển cử ngày 30-1 mà phe Sunni tẩy chay.

Trong khi đó, lời hứa hẹn của quân đội bảo vệ các tài xế lái xe chở xăng dầu đã làm mở cửa lại nhà máy lọc dầu lớn nhất nước để giải tỏa cuộc khủng hoảng năng lượng trong nước - bạo động chưa hạ thấp sau cuộc bầu cử giữa tháng qua.

Giám đốc Hamadi, phụ trách phân phối tại nhà máy lọc dầu Beiji tuyên bố "Chúng tôi lại tiếp tục cung cấp cho các xe bồn sản phẩm dầu sau khi chính phủ hứa cho quân đội bảo vệ các đoàn xe".

Về chiến sự, tối Thứ 2, chiến đấu cơ F-14 của hải quân Hoa Kỳ không tập 1 nhà tại thị trấn Beiji, cách Baghdad 155 dặm về hướng bắc - 7 người chết và 4 người bị thương, theo tin cảnh sát địa phương.

Bộ chỉ huy Hoa Kỳ cho biết mục tiêu bị đánh bằng bom hướng dẫn chính xác là nơi quân nổi dậy đặt bom tự chế. Mặt khác, ở khu tây Baghdad, du kích bắn xe chở công nhân đi làm, gây thiệt mạng 3 người và 2 người bị thương.

Cùng tại khu phố này, loạn quân bắn xe thường dân làm 2 người chết, 3 người bị thương. Tin của AP phát đi vào chiều Thứ Ba xác định 2 người chết này là cận vệ của Bộ Trưởng Nội Vụ.

- Bộ Trưởng Từ Chức Giải Thích.

BAGHDAD - Ông al-Uloum từ chức Bộ Trưởng dầu khí vì bất đồng với Nội Các về phương cách tốt nhất để thực hiện quyết định tăng giá xăng dầu trong nước.

Ông cho biết ban đầu Nội Các thỏa thuận tài trợ 2 triệu gia đình khó khăn trước khi tăng giá năng lượng, mà không thấy gì. Ông al-Uloum họp báo hôm Thứ Ba cho biết ông nộp đơn từ chức ngày 28-12. Ông đưa ra các đề nghị kể trên với Nội Các và Thủ Tướng al-Jaafari kể từ giữa Tháng 12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.