Hôm nay,  

Lhq Báo Nguy: Cá Ăn Phân Gà Làm Lan Truyền Dịch Cúm Gà

01/01/200600:00:00(Xem: 4984)
Cúm gà có thể lan rộng vì sự sử dụng phân gà làm thức ăn ở các trại nuôi cá, một thói quen thường lệ hiện nay ở Á Châu, theo các tổ chức bảo tồn loài chim hàng đầu của thế giới. Bản tin của báo The Independent ngày 28-12-2005 dịch như sau.

Các ao cá trở nên màu mỡ nhờ phân của các loại gia cầm, thúc đẩy sự tăng trưởng của cá đột ngột, có thể tạo ra những bể nước mới bị nhiễm dịch cúm gia cầm khi con gà cho phân đã bị nhiễm bệnh, theo BirdLife International, tổ chức hỗ trợ các nhóm bảo vệ chim tại 100 nước, có trụ sở tại Cambrige, Anh.

BirdLife International đang kêu gọi mở một cuộc điều tra về khả năng làm cho hàng ngàn ao hồ nuôi cá khắp châu Á có thể đã là nguyên nhân làm bùng phát, lan tràn dịch cúm avian gây chết người hàng loạt, H5N1. BirdLife chỉ ra rằng sự bùng phát của H5N1 xảy ra trong năm nay tại nhiều địa điểm ở Trung Quốc, Romania và Croatia là những nơi có nhiều ao nuôi cá.

Cơn bộc phát H5N1 tại Trung Quốc hồi tháng Năm, có liên quan chủ yếu đến đàn ngỗng đầu có vằn, nuôi tại hồ Qinghai, một địa điểm mà FAO đã giúp xây dựng một ao nuôi cá từ gia cầm nuôi bên trong, những năm đầu thập niên 1990s, theo BirdLife.

Sự bộc phát này dẫn tới sự suy đoán của các phương tiện truyền thông đại chúng về những loài chim hoang dã làm lan truyền H5N1," theo Richard Thomas, đang làm việc cho BirdLife. "Chúng tôi đã chỉ ra rằng loài ngỗng đầu vằn di chuyển từ Ấn Độ, nơi H5N1 chưa bao giờ xảy ra, và di chuyển sớm, như thế là nó phải bị nhiễm dịch từ trong nước, tại Qinghai."

Trong phúc trình năm 2003, Intergrated Livestock Fish Farming Systems, lưu ý rằng: "Gần đây, các giống gia cầm và cá có dính líu đến đại dịch cúm xảy ra không bình thường; về tác nhân to lớn của cá và gia cầm nuôi trong nước ảnh hưởng đến sức khỏe quảng đại quần chúng sẽ tác động toàn cầu nếu lời cảnh báo này được chứng minh."

Thật ra, FAO đã được báo động một thời gian rất dài rằng một số nhà khoa học đã nghĩ đến nguy cơ này. Báo cáo năm 2003 bao gồm một bài báo được phổ biến tại một hội nghị, trong tờ báo Nature vào năm 1988. Bài báo này, của Christoph Scholtissek, làm việc tại University of Giessen, Đức và Ernest Naylor từ University of Bangor tại Wales, nhan đề Ao Cá và Dịch Cúm Gà (Fish Farming and Influenza Pandemics). Bài báo cho rằng sự kết hợp các ao cá với các trại gia cầm lại với nhau "có thể dễ hình thành mối nguy đến sức khỏe nhân loại."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.