Hôm nay,  

Mỹ Đòi Tấn Công Quân Sự

06/02/200600:00:00(Xem: 5239)
- Iran Dịu Giọng, Xin Hòa Đàm

TEHRAN - 1 ngày sau khi cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA biểu quyết đồng ý báo cáo hồ sơ nguyên tử Iran với HĐ Bảo An, để xét các biện pháp trừng phạt, nhà cầm quyền Tehran loan báo cuộc vận động ngoại giao vẫn có thể giải tỏa tình trạng bế tắc hiện nay.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hamed Reza Asefi tuyên bố "Chúng ta chưa đi tới ngõ cụt - tình hình khó khăn hơn, nhưng chúng tôi sẽ hợp tac với cơ quan IAEA. Cánh cửa đối thoại vẫn đang mở và chúng tôi sẽ vận dụng mọi phương cach có thể được".

1 ngày trước, chính TT Ahmedinejah hạ lệnh ngưng cac hợp tac tự nguyện, cấm cửa thanh tra của IAEA và bắt đầu chương trình tinh chế uranium, theo thông báo của truyền thông Iran. Đài truyền hình nói lệnh của TT Ahmedinejah đã được gửi bằng văn thư cho PTT Aghazadeh, người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng quốc gia.

Ngoại Trưởng Rice đã lên tiếng hoan nghênh cuộc biểu quyết tại IAEA như là biểu hiện mối quan ngại của toàn thể cộng đồng quốc tế. Mặt khác, bản tuyên bố của TT Bush viết rằng cuộc biểu quyết tại IAEA là 1 thông điệp mạnh gửi cho Iran cho thấy rằng quốc tế không chấp nhận cho Iran tìm kiếm vũ khí nguyên tử.

Thứ Trưởng ngoại giao Nicholas Burns mô tả cuộc biểu quyết của IAEA như là đưa bóng sang sân của Iran, nhưng ông không hi vọng Iran sẽ hành động đúng hướng - theo ông, Iran không cảm thấy bổn phận về phần họ.

Tại Thượng Viện Hoa Kỳ, nghị sĩ John McCain mô tả tình hình này là nghiêm trọng, Hoa Kỳ có thể xem xét mọi phương án, kể cả bằng quân sự.

Mặt khác, Thủ Tướng Angela Merkel của nước Đức tuyên bố rằng Iran có ông TT hô hào xoá tên Israel và phủ nhận cuộc diệt chủng của Đức Quốc Xã đừng trông chờ sự khoan dung của người Đức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.