Hôm nay,  

2006: Dân Số Mỹ 300 Triệu

29/01/200600:00:00(Xem: 5184)
- 2046: Dân Số Mỹ 400 Triệu

Dân số Mỹ sẽ lên đến con số 300 triệu trong tháng 10 tới đây, và con số này có thể tới 400 triệu trong 4 thập niên nữa.

Nhưng nhiều người lo gia tăng dân số đó không giúp Mỹ giữ được nhịp độ phát triển kinh tế so với TC. Vì phẩm lượng của số dân tăng không phải do sinh suất của người dân Mỹ mà do nhập cư mà thành phần trội yếu là người Mỹ gốc Latinos không có khả năng kinh tế như dân Trung Quốc.

Chuyên viên của tạp chí Life phân tích, đà tăng dân số của Mỹ là 1% mỗi năm. Tức mỗi năm dân số Mỹ tăng lên con số số người bằng với dân số của TB Chicago hiện tại. Trong vòng 40 năm nữa, dân số của Mỹ theo đà này sẽ lên 400 triệu. Nhưng phẩm chất số dân tăng này không phải do người Mỹ sanh ta. Mà do nhập cư. Một phần ba của số dân tăng đó là người mới nhập cư.

Phân tích số người nhập cư trong 20 năm trở lại đây, người ta dân nhập cư từ Âu Châu rất ít. Đa số đến từ Á châu và Châu Mỹ La Tinh. Sinh suất của người Mỹ gốc Âu châu thấp hơn hai sắc dân kia.

Trong xã hội Mỹ cũng như trong chính trường, phe Hữu đã thấy điều đó, đang có khuynh hướng ngăn chận chính sách nhập cư của Mỹ. Họ dựa vào ước tính của US Census Bureau cho rằng trong tiền bán thế kỷ này, người Mỹ trắng gốc Âu Châu sẽ trở thành thiểu số. Khối Cộng Hòa ở Quốc Hội cảm thấy khó chịu trước viễn ảnh đó nên đưa ra một đạo luật chi 2 tỷ 2 Đô để gắn máy thu hình hồng ngoại tuyến suốt 200 dặm biên giới Mỹ-Mễ.

Tại Hạ Viện, DB James Sensenbrenner đưa ra một dự luật còn triệt để hơn, qui định phạt tù giam người nhập cư trái phép trong một năm và những người giúp đỡ cho những người ấy có thể lên đến 5 năm.

Nhưng cũng có khuynh hướng trái ngược lại người nhập cư Á và Mỹ Châu, mắn đẻ hơn, siêng năng và chịu làm những việc người Mỹ không làm đã đưa ra những đề nghị hạn chế nhập cư dịu dàng hơn như cho tam thời ở Mỹ làm việc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.