Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

16/12/201000:00:00(Xem: 3108)

Tin Ngắn Thế Giới

Tàu Tị Nạn Chìm Ngoài Khơi Úc Châu

Một tàu gỗ chở 70 thuyền nhân tìm tị nạn đã bể tan sau khi đụng vào đá ngầm vì bão xô ngoài khơi đảo Chrtsmas Island của Úc Châu hôm Thứ Tư, làm chết ít nhất 27 người. Tàu cấp cứu của hải quân Úc kịp thời tới, cứu được hàng chục người, trong đó có cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em.   May mắn là tàu này trong tầm nhìn từ mỏm Flying Fish Cove, nên kịp thời cứu nhiều người. Nhóm thuyền nhân tị nạn này chủ yếu là từ Iran và Iraq.

+++++

5 Hàng Không Lớn Nhất: Châu Á, Mỹ Latin

Hãng hàng không lớn nhất thế giới" Năm hãng hàng không lớn nhất là từ Châu Á và Mỹ Latin, cho thấy thị trường hàng không đang chuyển ra khỏi Mỹ và Châu Âu, theo phúc trình của hội IATA. Hãng Air China có vốn thị trường lên tới 20 tỉ đôla, kế tiếp là hãng hàng không Singapore trị giá 14 tỉ đôla, và hãng Hồng Kông là Cathay Pacific trị giá 12  tỉ đôla. Hãng China Southern trị giá thị trường 11 tỉ đô, tương đương hãng LATAM, mới kết hợp từ hãng LAN của Chile và hãng TAM của Brazil. Lớn nhất Hoa Kỳ là hãng Delta chỉ có 10 tỉ trị giá. Các hãng hàng không sẽ có lợi tức 15.1 tỉ đô trong năm 2010, trong khi năm 2009 bị lỗ tới 10 tỉ đô.

+++++

ICRC Cũng Kẹt

Bạo lực lan rộng ở Afghanistan đang ngăn trở các hội cứu trợ trong việc giúp người nghèo ở mức thấp nhất trong 3 thập niên, theo lời Hồng Thập Tự hôm Thứ Tư.
Reto Stocker, chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế Hồng Thập Tự ICRC, nói các nhóm vũ trang hoạt động mạnh quá, làm khả năng tiếp cận dân nghèo của ICRC bị thu hẹp tệ nhất trong ba mươi năm.
Lời tiết lộ trên đưa ra một ngày trước khi TT Obama sẽ trình baỳ về kết quả Afghanistan.
Ông nói, không chỉ ICRC bị thu hẹp, mà các hôä cứu trợ quốc tế khác cũng như thế, cũng thu hẹp hoạt động với dân nghèo.

+++++

Nhân Quyền Tại Cuba

Nhà hoạt động Guillermo Farinas đã phải sử dụng tới video để gửi bài diễn văn đón nhận Giải Nhân Quyền Sakharov và kêu gọi thả tù nhân chính trị tại Cuba, đồng thời đòi chính phủ Cuba ngưng tấn công người bất đồng chính kiến.
Chính phủ Cuba không cho ông xuất ngoại để lãnh giaỉ thưởng nhân quyền cao nhất tại Liên Âu tổ chức ở Strasbourg, Pháp.
Farinas, 48 tuổi, bác sĩ tâm lý và là nhà báo tự do, nói rằng lệnh cấm ông xuất ngoaị cho thấy không có gì thay đổi ở Cuba.
Một ghế trống tượng trưng cho ông, phủ lá cờ Cuba, đặt giữa nghị viện Châu Âu.
Farinas thắng giải Sakharov hồi tháng 10 sau khi tuyệt thực 134 ngày để gây ý thức về tình hình nhà tù Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.